10 hãng hàng không nhiều tai nạn nhất thế giới

Ngày 26/07/2014 13:34 PM (GMT+7)

Đánh giá về mức độ an toàn của các hãng hàng không được dựa vào số vụ tai nạn và số người thiệt mạng trong suốt 30 năm qua.

Hồi đầu năm, Trung tâm Đánh giá Dữ liệu tai nạn máy bay (JACDEC) có trụ sở tại Đức đã công bố Bảng xếp hạng an toàn hàng không thường niên trong đó có 10 hãng hàng không để xảy ra nhiều tai nạn nhất thế giới trong 30 năm qua.

Đánh giá trên được đưa ra dựa trên một loạt các yếu tố như số vụ tai nạn và số người thiệt mạng trong suốt 3 thập kỷ qua, quá trình bảo trì, quy trình vận hành, các chương trình đào tạo và thời gian hoạt động của đội bay. Dưới đây là 10 hãng hàng không được đánh giá là mất nhiều máy bay và để nhiều hành khách thiệt mạng nhất thế giới.

10 hãng hàng không nhiều tai nạn nhất thế giới - 1

1. China Airlines (Trung Quốc): Đứng đầu danh sách với các vụ tai nạn của China Airlines xảy vào những năm 90. Tổng cộng hãng đã có 8 vụ tai nạn với số người thiệt mạng là 755 người.

10 hãng hàng không nhiều tai nạn nhất thế giới - 2

2. TAM Airlines (Brazil): Mặc dù không phải hãng hàng không quốc gia, nhưng TAM Airlines lại là hãng hàng không lớn nhất của Brazil. Trong 30 năm qua, hãng đã xảy ra 6 vụ tai nạn với 336 người thiệt mạng.

10 hãng hàng không nhiều tai nạn nhất thế giới - 3

3. Air India (Ấn Độ): Là hãng hàng không lớn thứ 3 của Ấn Độ, Air India đứng ở vị trí thứ 3 trong danh sách này với 3 vụ tai nạn và 329 người thiệt mạng. Vụ tai nạn thảm khốc nhất của hãng này diễn ra vào năm 1985, khi một quả bom do những kẻ cực đoan cài đặt đã thổi bay chiếc Boeing 747 khi đang trên đường từ Toronto tới Bombay khiến hơn 200 hành khách thiệt mạng.

10 hãng hàng không nhiều tai nạn nhất thế giới - 4

4. GOL Transportes Aéreos (Brazil): Là hãng hàng không giá rẻ của Brazil có trụ sở tại thành phố Sao Paulo. Được thành lập vào năm 2000, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/1/2001, tuy nhiên hãng này đã phải trải qua một vụ tai nạn với 154 người thiệt mạng khi máy bay bị rơi giữa khu vực rừng nhiệt đới giữa Brasilia và Manaus.

10 hãng hàng không nhiều tai nạn nhất thế giới - 5

5. Korean Air (Hàn Quốc): Có trụ sở tại Seoul, Korean Air là hãng hàng không quốc gia và hãng hàng không lớn nhất tại Hàn Quốc. Nằm trong số 20 hãng hàng không chuyên chở khách và lượng hàng hóa lớn nhất thế giới, tuy nhiên trong lịch sử Korean Air đã có 9 vụ tai nạn với 687 người thiệt mạng.

10 hãng hàng không nhiều tai nạn nhất thế giới - 6

6. Saudi Arabia Airlines (A-rập Xê-út): Là một trong những hãng hàng không tiên phong của Ả-rập Xê-út, Saudi Arabia Airlines có trụ sở tại thành phố Jeddah. Ban đầu hãng có tên là Saudia sau đổi thành Saudi Arabia Airlines. Trong lịch sử của mình, hãng này đã xảy ra 4 vụ tai nạn với 310 người thiệt mạng.

10 hãng hàng không nhiều tai nạn nhất thế giới - 7

7. Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ): Hãng hàng không quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở vị trí thứ 7 trong danh sách này với 6 vụ tai nạn và 188 người thiệt mạng trong vòng 3 thập kỷ qua.

10 hãng hàng không nhiều tai nạn nhất thế giới - 8

8. Thai Airway International (Thái Lan): Là hãng hàng không quốc gia của Thái Lan, và là thành viên sáng lập của hệ thống Star Alliance. Đây cũng là một trong những hãng hàng không có chuyến bay thương mại dài nhất từ New York và Los Angeles. Tuy nhiên đã có tới 5 vụ tai nạn xảy ra với hãng hàng không này và số người thiệt mạng là 309 người.

10 hãng hàng không nhiều tai nạn nhất thế giới - 9

9. South Africa Airways (Nam Phi): Là hãng hàng không quốc gia và cũng là hãng hàng không lớn nhất tại Nam Phi. Trong 30 năm qua, hãng này mới chỉ có một vụ tai nạn, nhưng số người thiệt mạng lên tới 159 người.

10 hãng hàng không nhiều tai nạn nhất thế giới - 10

10. SkyWest Airlines (Mỹ): Là hãng không Bắc Mỹ thuộc sở hữu của Tập đoàn SkyWest có trụ sở tại St. George, bang Utah, Mỹ. Hãng hàng không này đứng vị trí cuối cùng trong danh sách 10 hàng hàng không kém an toàn nhất thế giới với 3 vụ tai nạn và 22 người thiệt mạng.

JACDEC là một trung tâm dịch vụ nghiên cứu xã hội, chuyên cung cấp và tư vấn thông tin về các hãng hàng không lớn trên thế giới. Khách hàng sẽ phải trả một mức phí nhất định để nhận được những tư vấn hàng không của trung tâm này.

Hàng năm, JACDEC công bố Bảng xếp hạng an toàn hàng không, trong đó đánh giá mức độ an toàn của 60 hãng hàng không lớn nhất thế giới theo những tiêu chí nhất định từ những dữ liệu mà họ thu thập được. Trung tâm này cũng cung cấp những thông tin mới nhất về các vụ tai nạn hàng không và các vấn đề về an toàn hàng không.

Theo Trí Dũng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay Malaysia rơi ở Ukraine