Bé 8 tuổi chết tại viện Nhi: Chuyển khoa để tránh lây sởi?

Ngày 22/04/2014 06:58 AM (GMT+7)

Theo ông Trần Minh Điển, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương, việc chuyển bệnh nhi Tô Quốc Anh từ khoa Cấp cứu sang khoa Chấn thương chỉnh hình nhằm tránh lây nhiễm sởi.

Liên quan đến việc bệnh nhi Tô Quốc An 8 tuổi ở phường Ngô Quyền, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, tử vong tại bệnh viện Nhi Trung ương vào tối ngày 20/4, gia đình cháu bé đã gửi đơn kiến nghị đến lãnh đạo bệnh viện và yêu cầu bệnh viện Nhi phải có câu trả lời thỏa đáng trước công luận về nguyên nhân tử vong.

Bé 8 tuổi chết tại viện Nhi: Chuyển khoa để tránh lây sởi? - 1

Gia đình cháu Tô Quốc An yêu cầu Bệnh viện Nhi phải có câu trả lời thỏa đáng trước công luận.  

Trao đổi với báo Đời sống Pháp luật vào chiều ngày 21/4, ông Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Chúng tôi đã tiếp nhận đơn của người nhà cháu bé Tô Quốc An. Bệnh viện sẽ thực hiện đúng quy trình kiểm tra”.

Ông Điển cho biết thêm: "Về tinh thần phục vụ, thái độ của các bác sĩ trong kíp trực ngày hôm đó, chúng tôi đã báo cáo tổ chức để thành lập tổ xác minh xem nhóm đó có biểu hiện thờ ơ với người nhà bệnh nhân hay không?. Chúng tôi cũng đã yêu cầu toàn bộ các bác sĩ và điều dưỡng trong ca trực cho cháu bé tử vong viết bản tường trình chi tiết. Về các vấn đề liên quan đến chuyên môn để xác định nguyên nhân tử vong, bệnh viện sẽ thành lập tổ chuyên môn để kiểm tra. Trước hết phải đợi có kết luận của hội đồng chuyên môn thì mới đưa ra một lời giải thích chính xác". 

Lý giải về việc cháu bị đau bụng nhưng các bác sĩ lại cho điều trị ở khoa Chấn thương chỉnh hình, ông Điển giải thích, hiện nay đang có dịch sởi, do vậy khoa Cấp cứu phải chuyển các em bé cần theo dõi các vấn đề về ngoại khoa sang đơn vị bên cạnh đó (khoa chấn thương chỉnh hình - PV). Đó gần như là chỗ cấp cứu, theo dõi các trường hợp khác không liên quan đến sởi, tránh tình trạng lây lan bệnh sởi. 

Trước đó, như Đời sống Pháp luật đã đưa tin, ngày 19/4 cháu Tô Quốc An sinh năm 2006 có biểu hiện đau bụng được gia đình đưa đến bệnh viện Nhi Trung ương để thăm khám. Sau khi làm các thủ tục xét nghiệm ban đầu, bệnh nhi  được chuyển đến khoa chỉnh hình.

Tại đây, cháu bé lên cơn đau bụng, nôn và ói ra nhiều nước, sau đó Quốc An lại được  chuyển đến khoa nội để thăm khám. Bệnh nhi được các bác sĩ chẩn đoán bị viêm đường mật và cho điều trị tiêm thuốc giảm đau, tiêm kháng sinh và truyền dịch.

Khoảng 16h ngày 20/4, một nữ điều dưỡng đến tiêm thuốc cho cháu, khi tiêm xong được 10 phút cháu lên cơn co giật, mắt trợn trừng, người tím tái. Thấy cháu có biểu hiện bất thường, bệnh viện đã tiến hành cấp cứu, tuy nhiên sau đó cháu bé đã tử vong vào lúc 19h30 cùng ngày.

Bé 8 tuổi chết tại viện Nhi: Chuyển khoa để tránh lây sởi? - 2

Người nhà nạn nhân đau đớn trước cái chết bất thường của cháu Tô Quốc An

Theo người nhà nạn nhân, trong khoảng thời gian cháu Quốc An nằm điều trị, các bác sĩ trong ca trực rất dửng dưng và có thái độ thờ ơ vô cảm đối với bệnh nhân. 

Ông Nguyễn Hữu Thông, người trực tiếp đưa cháu Tô Quốc An đến bệnh viện Nhi khẳng định: “Một bộ phận các sĩ trong bệnh viện Nhi đã cực kỳ vô cảm, thờ ơ đối với người bệnh. Trước cái chết bất thường của cháu tôi, gia đình chúng tôi vô cùng phẫn nộ, vô cùng đau đớn. Gia đình chúng tôi yêu cầu sự việc phải được đưa ra ánh sáng, yêu cầu bệnh viện phải trả lời trước công luận về nguyên nhân cái chết của cháu tôi … ”. 

Theo Đỗ Việt
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan