Bi kịch chàng trai cưới vợ có... 3 năm sinh

Ngày 20/08/2014 09:08 AM (GMT+7)

Số phận trêu ngươi anh nông dân tội nghiệp, Mẫn bị bắt giam trong vụ án đầy tranh cãi, bởi vợ Mẫn có đến 3 giấy tờ thể hiện 3 năm sinh khác nhau. Mắc mứu này của vụ án gây tranh cãi dư luận và cả các chuyên gia pháp lý lẫn pháp y.

Ở tuổi 35, đi hơn nửa đời người, Mẫn thèm một mái ấm. Sáng chồng lên rẫy. Chiều ấm lửa uyên ương với khói bếp vợ chăm. Thế rồi tưởng như đã nắm được hạnh phúc dung dị đó trong tay thì số phận trêu ngươi anh nông dân tội nghiệp. Mẫn bị bắt giam trong vụ án đầy tranh cãi. Còn dân làng nói Mẫn cưới vợ trẻ con...

TAND tỉnh Đồng Nai sẽ đưa vụ án hình sự giao cấu với trẻ em ra xét xử sơ thẩm ngày 25.8.2014. Bị cáo là Võ Tấn Mẫn có đơn kháng cáo. Bị hại là cô gái trẻ Nguyễn Thị Thúy L. Họ từng là vợ chồng trước khi có hai tư cách khác nhau trong vòng tố tụng...

Cô L có đến 3 giấy tờ thể hiện 3 năm sinh khác nhau. Mắc mứu này của vụ án gây tranh cãi dư luận và cả các chuyên gia pháp lý lẫn pháp y.

Dĩ vãng buồn của một tình yêu

Nhà Mẫn lọt thỏm giữa những vạt rừng ở huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Cả cái xã sơn cước sát với rừng Nam Cát Tiên rộng mênh mông, nhưng ai cũng biết chuyện của Mẫn. Mấy người hàng xóm nói “Mẫn lành như đất, chưa bao giờ thấy tợp một ly rượu, dẫu là ngày tết. Vậy mà đùng cái đi tù chưng hửng”.

Cha Mẫn có 1ha đất ven đồi giao cho anh canh tác. Mấy chục năm cắm mặt vào rừng kiếm miếng ăn, một ngày Mẫn nhận ra mình sắp già. Anh bắt đầu thèm một mái ấm.

Bi kịch chàng trai cưới vợ có... 3 năm sinh - 1

Đàn gà ước mơ của Mẫn.

Như bao vùng quê, thanh niên trai gái lớn lên đổ về thành phố. Mẫn lại ít đi chơi, phần vì không biết chữ, phần vì không có tiền, anh không tìm được vợ. Cô bé Thúy L con ông Nguyễn Văn Linh ở cạnh nhà bắt đầu trở thành thiếu nữ.

Ông Linh hơn Mẫn 5 tuổi, người mà mẹ ông đúc kết là: “Nó uống rượu còn nhiều hơn ăn cơm”. Mỗi chiều Mẫn vác cuốc đi rừng về, ông Linh khà hơi rượu, cười sằng sặc với Mẫn: “Anh em chòm xóm, mày dám gọi tiếng cha, tao gả con gái”. Tưởng câu bông đùa trong lúc chếnh choáng, ông không ngờ cô con gái mới lớn của mình và Mẫn yêu nhau thật.

Từ cái để ý ban đầu, cả hai lén lút đến với nhau. Cho đến ngày tình yêu của Mẫn kết một mầm sống trong cơ thể cô L. Ngày L bị phát hiện mang thai, gia đình ông Linh chưa kịp gặng hỏi thì Mẫn đã nhận con mình. Anh về báo cha mẹ sang nhà hỏi cưới. Biết thằng con cục mịch của mình ăn nằm với người ta có con, ông Võ Tấn Minh, cha Mẫn mừng ra mặt, đem trầu cau dạm hỏi.

Đám tiệc mừng cho đôi trẻ khấp khởi một vùng quê với đầy tiếng chúc mừng của hàng xóm và cả mấy anh công an xã. Sau những ly rượu mừng, đôi trẻ về ở với nhau. Hạnh phúc như vỡ òa khi L sinh một bé trai kháu khỉnh. Nhưng rồi đời không như là mơ, Mẫn rơi vào ác mộng khủng khiếp nhất đời mình: Đi tù vì lòng người không lường được giả trá...

Bi kịch chàng trai cưới vợ có... 3 năm sinh - 2

“Vợ chồng” Mẫn lại sắp gặp nhau trong lần xử phúc thẩm tới.

Cô dâu trẻ với 3 năm sinh

Đầu năm 2013, Mẫn đi rẫy về thì thấy trong nhà đông người, có cả công an mặc sắc phục. Nghĩ chuyện không lành, anh trốn biệt vào rừng. Sáu tháng sau, Mẫn quay về công an xã đầu thú. Mấy anh công an xã nói nguồn cơn của việc này là do gia đình ông Linh tố cáo Mẫn giao cấu với trẻ em. Rồi công an huyện Tân Phú về dẫn Mẫn lên trại giam, nhốt gần 1 năm để điều tra.

Từ ngày Mẫn bị bắt, chòm xóm cô lập, nói ông Linh ăn ở hai lòng. Rất nhanh sau những biến cố, ông Linh bán nhà, dắt díu vợ con đi nơi khác tiếp tục đời làm mướn sinh nhai.

Biết chuyện, Văn phòng luật sư Người Nghèo, chi nhánh TP.HCM trợ giúp pháp lý miễn phí cho Mẫn. Từ khi có sự tham gia của luật sư, vụ án trở nên hấp dẫn không chỉ với địa phương mà còn tạo ra rất nhiều tranh luận thú vị không chỉ ở tòa mà còn rộng rãi trong dư luận. Bởi vì cô dâu trẻ con Thúy L có đến hai giấy khai sinh thể hiện năm sinh 1995 và 1999. Bên cạnh đó, giấy bí tích rửa tội ở nhà thờ thì Thúy L sinh năm 1997. Nhà thờ nói, một đứa trẻ sinh xong mới được rửa tội, còn viện kiểm sát nói L sinh năm 1999. Trong khi đó UBND hai xã Phú Thanh và Phú An đều khẳng định giấy khai sinh mình cấp là còn hồ sơ lưu và hai giấy khai sinh kể trên là hợp pháp.

Cơ quan giám định pháp y được trưng cầu và sau thời gian làm giám định cô dâu L, đơn vị pháp y kết luận L khoảng 17 tuổi, cộng trừ hai tháng. Trừ thời gian Mẫn quan hệ với L vào tháng 10.2011 thì Mẫn phạm tội. Mấu chốt của vụ án là nếu chứng minh được L sinh năm 1995 thì Mẫn không có tội.

Sau nhiều lần hoãn, ngày 13.5.2014, TAND huyện Tân Phú đem vụ án ra xét xử sơ thẩm. Luật sư Hồ Tố Trinh, Văn phòng luật sư Người Nghèo, bào chữa cho bị cáo Võ Tấn Mẫn cho rằng, kết quả giám định thiếu tính khoa học vì chỉ thăm khám qua loa cô L rồi kết luận. Hiện nay trên thế giới, muốn biết độ tuổi chính xác, các chuyên gia sẽ cho chụp phim X-quang răng, xương cổ tay với các thiết bị chuyên dùng, chứ không thực hiện các số đo, quan sát bằng mắt thường trên cơ thể L...

Buổi xử nóng lên khi luật sư bị hại liên tục nói bị cáo Mẫn lão luyện về tình dục và dụ dỗ thiếu nữ L để giao cấu, thỏa mãn dục vọng. Đáp lại, luật sư Trinh lưu ý đồng nghiệp không được “quá đáng”. Luật sư Trinh nói thêm, cơ quan điều tra làm việc chưa đúng quy trình như không đưa giấy khai sinh 1995 của cô L cho cơ quan pháp y. Răng số 8 của bị hại cũng không được giám định nên kết quả không chính xác, gây thiệt hại cho Mẫn.

Bác bỏ mọi lập luận trên, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Võ Tấn Mẫn 3 năm 6 tháng tù giam. Kết quả buổi xử làm đông đảo bà con dự khán ngỡ ngàng. Mẫn kháng cáo.

Ngày 21.7, tiến sĩ Vũ Dương - Viện trưởng Viện Pháp y quốc gia, thuộc Bộ Y tế cho biết, hiện nay tại Việt Nam chưa có giám định viên chuyên khoa sâu, các thiết bị chuyên dụng còn thiếu. Vì vậy việc giám định phụ thuộc rất nhiều vào trình độ giám định viên và cả sự công tâm, khoa học...

Dang dở giấc mơ sum vầy

Hỏi Mẫn chuyện tình yêu lúc bị cáo này được tại ngoại, anh bẽn lẽn kể: “Từ nhỏ đến lớn chỉ biết làm rẫy phụ cha. Đến khi thương L thì tôi chỉ mơ có một gia đình như bao người khác”.

Mẫn nói thêm, anh không biết chữ. Lúc anh còn nhỏ, gia đình anh ruổi rong đời thương hồ, mua bán trên sông ở miền Tây. Được người quen cho miếng đất, ngay cả bây giờ cũng rẻ như cho, nằm chênh vênh sườn núi, người đứng không xong, cây không mọc nổi. Mấy chục năm qua, cha con anh cặm cụi cải tạo vì một khát khao lên bờ. Mẹ thương Mẫn dạy cho mấy chữ vừa đúng viết được cái tên là hết.

“Tôi với L đến với nhau, không đứa nào biết tránh thai. Nhỏ tới lớn chưa một lần gần con gái, rồi cũng muốn có cái nhà với vợ chồng con cái. Vậy mà...”, Mẫn xoay ly trà nguội ngắt, thở dài.

Dẫn khách ra sau nhà, chỉ đàn gà con líu ríu, Mẫn hồn nhiên khoe: Bị nhốt gần 1 năm, lãnh tiền lưu ký của trại giam hơn một triệu, về mua đàn gà nuôi thử. Nếu hợp đất, mình nuôi thêm rồi qua nhà cha vợ, xin L về chăm sóc. Ráng làm ở nhà, kiếm tiền chuộc rẫy cho cha. Từ lúc bị giam, cha bán điều non cho người ta trong 3 năm được 70 triệu đồng. Cuối cùng cha cũng bị lừa hết. Nhìn cha đi nhuộm vải mướn, độc hại mà quặn ruột.

Kể từ phiên tòa sơ thẩm, Mẫn bị giam để đảm bảo việc chấp hành án, ông Minh nói mấy con gà Mẫn mua đã lớn. Nhìn đàn gà lại nhớ đến con mà không biết làm cách nào cứu được.

“Cả nhà tôi không ai oán hận gì bên anh sui. Lần nào ra tòa thấy cháu nội, tôi cũng khóc vì không được gần”, ông Minh nói.

Còn Mẫn, có lần anh nói với phóng viên Dòng Đời: “Ở tù thì cũng có hạn ra. Chỉ có gia đình mình là mãi mãi. Dù thế nào, tôi cũng không trách ai, chỉ mong cha vợ cho L về để vợ chồng lại sum vầy”.

Theo Thanh Nhã (Dòng đời)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot