Cái chết được báo trước của công nương Diana

Ngày 31/07/2014 15:37 PM (GMT+7)

Công nương Diana đã viết một bức thư gửi cho quản gia Burrel, trong đó bà đã chỉ ra một trong những kẻ chủ chốt mà bà nghi ngờ “lên kế hoạch cho một vụ tai nạn xe hơi”.

Diana Frances thường được biết đến với danh xưng là công nương xứ Wales, người vợ thứ nhất của Charles và là mẹ của hai vị hoàng tử William và Harry. Bà trở thành một người phụ nữ nổi tiếng kể từ sau khi đính hôn với Thái tử Charles. Cuộc sống của bà luôn là một đề tài thu hút nhiều sự chú ý của công dúng do địa vị hoàng gia và các hoạt động xã hội. Điều đáng tiếc nhất chính là vụ tai nạn xảy ra chỉ 1 năm sau khi ly hôn với Thái tử Charles đã cướp đi mạng sống của người phụ nữ tài hoa.

Vụ án năm đó đã gây ra một cơn chấn động lớn ở nước Anh cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, đặc biệt là đối với những người vẫn luôn ngưỡng mộ công nương Diana. Cũng giống như cái chết của Marilyn Monroe hay tổng thống Kennedy, vụ tai nạn này ẩn chứa rất nhiều điều uẩn khúc, gây ra bao vụ tranh luận không có hồi kết và đã làm tốn kém biết bao giấy mực.

Nhưng có một chi tiết rất đáng lưu tâm. Đó là bức thư mà công nương Diana đã giao cho vị quản gia tiền nhiệm, ngài Paul Burell. Bức thư được gửi đi đúng 10 tháng trước khi vụ tai nạn xảy ra, và trong đó, công nương đã chỉ ra danh tính của kẻ đứng đằng sau vụ ám sát mình.

Ngay sau khi ly hôn với Thái tử Charles, công nương Diana đã viết một bức thư gửi cho quản gia Burrel, trong đó có nhắc đến việc công nương “bị đánh đập và bạo hành trong suốt 15 năm”. Và bên cạnh đó là những câu từ thách thức gửi tới Thái tử Charles: "Cảm ơn Charles vì đã ném tôi vào địa ngục để tôi có cơ hội học hỏi từ những tội ác mà ngài đã gây ra cho tôi. Nhờ thế mà tôi đã có thể vững bước tiến nhanh về phía trước".

Cái chết được báo trước của công nương Diana - 1

Bức thư của công nương Diana gửi vị quản gia tiền nhiệm Paul Burrel (tên người bị nghi ngờ hãm hại đã được bôi đen)

Khi được hỏi, vị quản gia nhớ lại: “Đó là một vấn đề rất thường gặp đối với các thành viên của hoàng gia”. Công nương Diana đã than phiền về việc bị theo dõi và nghe lén bởi một “thế lực đen tối”. Bà từ chối sự bảo vệ từ phía cảnh sát vì cho rằng họ là tay sai của nhà nước.

Burrel còn tiết lộ việc công nương Diana đã nhận được cảnh báo trước từ một tổ chức tình báo bí mật: “Diana đã trở nên thận trọng nhưng không hoảng sợ bởi vì bà ấy đang hành động theo thông tin nhận được từ một người từng làm việc cho cơ quan tình báo Anh; một người mà Diana có thể tin vào chuyên môn, lời khuyên và tình bạn của người đó.”

Burrel kể lại: "Có một lần, chúng tôi phải di chuyển toàn bộ đồ nội thất trong phòng sang một phía, lật thảm trải và nạy sàn nhà lên để kiểm tra nhưng không thấy gì” .Ông nói rằng, công nương đã rất lo sợ, đến nỗi mà bà kiểm tra cả những ổ cấm, công tắc và đèn.

Công nương lo sợ rằng mình sắp bị ám sát và bà quyết định viết thư ghi lại danh tính của những kẻ có âm mưu lật đổ bà. Trong một lá thư đề tháng 10/1996, bà đã chỉ ra một trong những kẻ chủ chốt mà bà nghi ngờ là đã “lên kế hoạch cho một vụ tai nạn xe hơi”.

Chỉ 10 tháng sau khi viết lá thư đó, mọi dự liệu của công nương đã thành sự thật. Công nương Diana và Dodi Fayed đã chết vào sáng ngày 31/8/1997, khi chiếc Mercedes của họ gặp nạn trong đường hầm Pont D’Alma ở Paris, Pháp.

Những sự kiện xung quanh cái chết của công nương khi ấy đã bị che giấu bởi những sự bất thường không rõ nguyên nhân và những câu hỏi không lời đáp. Chính điều này đã dẫn đến sự nghi ngờ từ phía công chúng đối với lời giải thích của cơ quan chức năng rằng đây là một vụ tai nạn.

Cái chết được báo trước của công nương Diana - 2

Ảnh chụp chiếc xe chở công nương và người tình bị gặp nạn

Trong bức thư cáo buộc, công nương Diana có nhắc đến mục đích của kế hoạch ám sát này là để “dọn đường cho Charles tái hôn”. Một cuộc điều tra của người Pháp vào năm 1999 đã buộc tội người lái xe Henry Paul, rằng anh này đã uống rượu, dùng thuốc gây nghiện và lái xe quá tốc độ. Mohamed Al Fayed, cha của Dodi Fayed cũng bỏ ra hàng đống tiền để thực hiện việc điều tra cá nhân nhằm chứng minh công nương và con trai ông ta đã bị ám sát.

Daily Mirror là tờ báo đầu tiên đưa tin về việc công nương Diana tiết lộ danh tính của kẻ định ám sát mình. Tuy nhiên, những cái tên đó đều bị bôi đen vì lí do “pháp luật”.

Tờ báo này cho rằng, rất có thể công nương Diana đã nhắc đến “the Establishment” mà theo miêu tả của họ thì là “một vòng tròn mạng lưới xã hội vô hình và không xác định”.  Tờ báo còn cho rằng công nương đã nhắc đến tổ chức tình báo nội địa MI5 bởi nữ hoàng không hề biết đến các công việc bí mật đen tối của họ. Nữ hoàng Anh cũng đã cảnh báo ông Burrel rằng “Có những thế lực đen tối đang hoạt động ngầm trong chính đất nước này mà chúng ta thì không hề biết gì cả.”

Cái chết được báo trước của công nương Diana - 3

Báo chí đưa tin về cái chết của công nương

Có một điều đáng tiếc rằng ông Burrel đã không thể trình lên cơ quan điều tra bức thư của công nương Diana. Cũng vì thế mà phía cơ quan hành pháp đã tỏ ra thờ ơ và thậm chí còn cho rằng việc điều tra sẽ chỉ “gây tốn kém thời gian và tiền bạc”.

Ngay sau vụ tai nạn xảy ra, ông Burgess, đại diện phía cơ quan điều tra cho biết, “Lúc này, vì yêu cầu của luật pháp nên sẽ có một cuộc điều tra về cái chết của cả Dodi Fayed và Diana, công nương xứ Wales. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để có thể nói cuộc điều tra sẽ bắt đầu khi nào.” Thời gian tiếp theo đó, chính quyền nhanh chóng đưa ra kết luận, để lại một vụ án với rất nhiều tranh cãi cho đến tận ngày nay.

Theo Hải Yến (Theinsider) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot