Cảm động người mẹ xin giảm án cho kẻ sát hại con mình

Ngày 15/04/2014 20:28 PM (GMT+7)

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo đã khiến tất cả những người có mặt tại phiên tòa cảm động.

Án mạng trong cuộc sinh viên hỗn chiến

Ngày 15/4/2014, hàng nghìn người có mặt tại hẻm bên cạnh UBND phường 9, quận 3 để tham dự phiên tòa lưu động của TAND TP.HCM xét xử bị cáo Nguyễn Minh Quân (SN 1993, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) về tội Giết người. Ngay khi xe mở cửa, Quân giật nảy mình khi thấy quá nhiều người. Tuy nhiên, Quân bắt gặp anh mắt của người thân nên vững tâm hơn, nhắm mắt, bước xuống.

Đứng trước vành móng ngựa, Quân luôn cúi gầm mặt khi thừa nhận hành động đã gây ra. Quân và Đặng Thanh Phước (SN 1994) là bạn học chung lớp Cao đẳng nghề của trường Cao đẳng Giao thông vận tải TP.HCM (quận 3). Bình thường, hai người vẫn trò chuyện một cách vui vẻ.

Ngày 25/12/2012, trong giờ giải lao, Phước đùa giỡn với bạn bè. Trong lúc cao hứng, Phước đánh chai nhựa vào đầu Quân. Quân bực mình lấy dép đánh vào mặt của Phước. Cả hai xông vào đánh nhau. Lúc này, bạn bè trong lớp thấy vậy liền xông vào can ngăn.

Về đến chỗ ngồi, Phước vẫn ấm ức trong lòng nên nhấc máy, gọi điện cho anh họ là Võ Minh Lục (SN 1993, sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ) đến đánh Quân. Sau khi được anh Lục nhận lời, Phước liền xin về trước.

Cảm động người mẹ xin giảm án cho kẻ sát hại con mình - 1

Quân thành khẩn thừa nhận hành vi đã gây ra

Quân được bạn bè cho biết Phước đã gọi điện cho người thân đến đánh. Quân liền gọi cho bạn gái nhờ cầm một con dao đến lớp cho mình. Khi nhận được dao, Quân kẹp vào trong một quyển sách.

Tan học, Quân bước ra đến cổng trường đã thấy Phước và anh Lục đứng chờ. Quân cầm con dao chỉ thẳng vào mặt Phước: “Mày gọi người đến xử tao phải không? Mày mà xông vào tao đâm chết”. Nghe Quân dọa, Phước và Lục sợ hãi bỏ chạy. Quân cầm dao đuổi theo.

Lục chỉ chạy được một đoạn thì vấp ngã. Quân đuổi kịp, dùng tay nhấn Lục xuống. Trong lúc giằng co, Quân đâm một nhát vào hông gây chảy máu rất nhiều. Hoảng loạn, Quân đứng dậy bỏ chạy vào trong trường. Riêng anh Lục được mọi người đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, anh Lục đã trút hơi thở cuối cùng. Riêng Quân, sau đó, bị bảo vệ của trường bắt giữ.

Phiên tòa đầy cảm xúc

Quân thừa nhận cái chết của anh Lục là do mình gây ra. Tuy nhiên, Quân khẳng định: “Bị cáo không có ý định sát hại anh Lục mà chỉ dùng dao để đe dọa”. Vị chủ tọa hỏi: “Vậy tại sao khi bị hại đã bỏ chạy, bị cáo còn đuổi theo” thì Quân chỉ im lặng, không nói gì thêm. Bên cạnh đó, trong lúc trả lời thẩm vấn, Quân lặp đi lặp lại: “Bị cáo hối hận lắm. Bị cáo không muốn chuyện này xảy ra”.

Mẹ của anh Lục cho biết, từ khi con trai qua đời chưa đêm nào được ngủ yên giấc. Nỗi nhớ con cứ dậy sóng thường trực. Mỗi lần bà thắp hương cho con lại không cầm được nước mắt. Bà yêu cầu gia đình bị cáo bồi thường hơn 138 triệu đồng và: “Xin xét xử bị cáo đúng pháp luật”.

Dường như những câu nói của mẹ bị hại khiến Quân vô cùng đau đớn. Nước mắt gã trôi dài. Giọng rấm rứt, gã nói lời sau cùng: “Bị cáo biết, mình có lỗi. Từ trước đến nay, bị cáo chưa một lần dám cắt huyết gà, vịt chứ nói gì đến việc nghĩ đến chuyện giết người. Trong thâm tâm bị cáo không hề có ý định sát hại bạn Lục. Giờ đây, dù bị cáo nói gì đi nữa thì bạn Lục cũng không thể sống lại. Tuy nhiên, cho bị cáo gửi lời xin lỗi đến cha mẹ bạn Lục. Cuối cùng, bị cáo mong các bạn trẻ hãy nhìn vào bị cáo để làm gương, đừng vì chút tức giận mà đánh đổi cả tuổi trẻ và cướp sinh mạng của người khác”.

Cảm động người mẹ xin giảm án cho kẻ sát hại con mình - 2

Mẹ bị cáo xin giảm án, Quân lại gục đầu hối lỗi

Lời nói của Quân khiến tất cả những người có mặt tại phiên tòa xúc động. Ngay lúc này, mẹ anh Lục đứng dậy xin được có ý kiến. Giọng bà run run, nấc nghẹn: “Tôi là một người mẹ đã mất con. Nỗi đau trong lòng tôi là vô hạn. Tuy nhiên, tôi cũng thấu hiểu cho cha mẹ của Quân đã đau đớn như thế nào khi có con phải ngồi tù. Tôi xin đổi ý, mong HĐXX giảm án cho bị cáo”.

Trong giờ nghị án, lau vội dòng nước mắt, mẹ Quân cho biết, sinh được bốn người con, Quân là con đầu. Gia đình thuộc dạng khó khăn, cả hai vợ chồng đều phải đi làm thuê, làm mướn để có tiền nuôi các con. Giờ bà đang mang trong mình nhiều căn bệnh, sức khỏe giảm sút rất nhiều. Khi vụ án xảy ra, bà vay mượn tất cả người thân được 40 triệu đồng để bồi thường thiệt hại cho người thân. Lúc đến thắp hương cho anh Lục, mẹ nạn nhân nói một câu khiến bà nhớ mãi: “Chị thương con em đến đâu thì em nhờ đến đấy”.

Giờ nghị án kết thúc, HĐXX nhận định, hành vi của Quân là đặc biệt nghiêm trọng nên tuyên phạt mức án 17 năm tù giam về tội Giết người. Theo chân công an ra xe bít bùng về trại tạm giam, Quân quay quắt nhìn mẹ đẫm nước mắt. Gã đánh rơi tuổi trẻ của chính mình.

Khôi Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan