Cấp cứu người bị lưỡi cưa xuyên qua mắt đâm vào sọ

Ngày 01/08/2014 10:16 AM (GMT+7)

Trong lúc dùng cưa đá cắt miếng tôn lợp nhà, bất ngờ lưỡi cưa bằng đá văng ra bắn ngược vào mặt, đâm thẳng vào ổ mắt và xuyên sâu vào sọ não nạn nhân.

Chiều tối ngày 31-7, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện (BV) Việt Đức, Hà Nội tiếp nhận một bệnh nhân nam 46 tuổi ở huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa được chuyển đến BV trong tình trạng tỉnh táo nhưng trên đầu của bệnh nhân có một mảnh đá dài khoảng 10 cm, rộng 5 cm độ dày khoảng 2-3 mm cắm ngay trên mắt phải, xuyên qua xương sọ vào tận vùng não.

Cấp cứu người bị lưỡi cưa xuyên qua mắt đâm vào sọ - 1

Nạn nhân được chuyển đến cấp cứu với miếng đá dài găm sâu vào đầu (ảnh do bác sĩ cung cấp)

Được biết trong lúc nạn nhân dùng cưa đá cắt miếng tôn lợp nhà, bất ngờ lưỡi cưa bằng đá văng ra bắn ngược vào mặt, đâm thẳng vào ổ mắt và xuyên sâu vào sọ não nạn nhân.

Sau khi hội chẩn, chụp chiếu đánh giá tình trạng tổn thương, 18 giờ 30 phút bệnh nhân đã được chuyển vào phòng mổ. Tại đây các bác sĩ đã tiến hành mở rộng vùng xương sọ để lấy mảnh lưỡi cưa bằng đá khá lớn, đồng thời nhặt những mảnh vụn của miếng đá găm sọ và khoét bỏ vùng não bị tổn thương, dập nát do lực của miếng đá tác động vào.

Cấp cứu người bị lưỡi cưa xuyên qua mắt đâm vào sọ - 2

Do miếng đá găm sâu và nhiều phần vỡ vụn nên các bác sĩ rất khó khăn và mất nhiều thời gian để nhặt những mảnh vụn rơi trong não nạn nhân

Theo bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, do miếng đá xuyên qua da đầu, đâm vỡ ổ mắt và tiếp tục đâm sâu vào xương sọ vào não nên các kíp phẫu thuật phải mở vùng xương sọ khá rộng để lấy dị vật là lưỡi cưa đá, nhặt những mảnh đá rất nhỏ, bẩn, rụng trong đầu và xử lý vùng tổn thương để tránh nguy cơ nhiễm trùng. Do bệnh nhân vỡ ổ mắt phải nên các bác sĩ từ Bệnh viện Mắt Trung ương đã cùng tham gia phẫu thuật để cố gắng bảo tồn mắt cho bệnh nhân. Đến 23 giờ cùng ngày, cuộc phẫu thuật cho bệnh nhân này mới kết thúc.

Theo các bác sĩ, hiện tổn thương của bệnh nhân đã được kiểm soát. Tuy nhiên, do lực tác động mạnh, lại độ rung lớn ở vùng sọ não nên trong một vài ngày tới, tổn thương não có thể tiến triển theo chiều hướng xấu đi. Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được theo dõi chặt chẽ, dự kiến 1- 2 ngày tới sẽ được chụp chiếu lại để đánh giá thương tổn.

Các bác sĩ khuyến cáo với những trường hợp bị vật sắt nhọn đâm vào cơ thể, không nên lập tức rút các vật nhọn này ra khỏi người vì có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cho nạn nhân. Việc rút các vật sắc nhọn giống như việc bị đâm 2 lần, thậm chí quá trình rút có thể khiến vật này đâm vào các mạch máu, các tạng gây chảy máu ồ ạt, rất nguy hiểm. Những trường hợp này cần nhanh chóng đưa nạn nhân cùng vật sắc nhọn đến các cơ sở y tế để được xử lý.

Theo D.Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot