Cha mẹ khóc nghẹn đưa tang 3 học sinh chết đuối trong chùa

Ngày 25/07/2014 10:56 AM (GMT+7)

“Mới chiều tối qua gọi điện nói con về muộn, vậy mà giờ con không về nữa”, chị Lợi gào khóc gọi tên con khan cổ họng.

Chiều 24/7, thi thể 3 học sinh chết đuối ở hồ nước trong chùa Phong Phạn (thuộc thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã được các gia đình, người thân đưa về nơi an nghỉ cuối cùng. TP Vinh, nơi 3 học sinh cư trú chìm trong tang tóc, bi thương.

Có mặt tại nhà em Nguyễn Hoàng Thịnh (16 tuổi, ở phường Đội Cung, TP Vinh), chúng tôi cảm nhận được nỗi đau mất mát đi người con của bố mẹ nam sinh này. Mọi thủ tục đã được gia đình, chính quyền chuẩn bị xong, chỉ chờ đến giờ đưa tang.

Tiếng kèn trống vang lên một góc trong khu phố náo nhiệt khiến nỗi buồn càng thê lương. Hơn 14h chiều, chiếc xe tang chở di hài nam sinh bắt đầu rời bánh ra nghĩa trang. Tiếng khóc gọi tên Thịnh vang lên ai oán. Bố mẹ Thịnh là ông Nguyễn Xuân Hoàng (49 tuổi) và bà Nguyễn Thị Thu Hương (40 tuổi) vì sức khỏe yếu nên phải ở nhà không đi đưa tiễn con được.

“Khi nghe tin thằng Thịnh chết đuối, bà ấy cứng người, á khẩu không nói được gì rồi ngất đi, đến hôm nay người lúc nào cũng nửa tỉnh, nửa mê. Cứ mở mắt là lại gọi tên con trong nước mắt”, ông Hoàng tâm sự.

Cha mẹ khóc nghẹn đưa tang 3 học sinh chết đuối trong chùa - 1

Bàn thờ của em Nguyễn Hoàng Thịnh nghi ngút khói hương. Thịnh là nạn nhân đầu tiên trong 3 em được gia đình tổ chức mai táng.

Ông Hoàng, bà Hương cưới nhau cách đây gần hai chục năm, sinh được 3 người con trai trong đó Thịnh là đứa thứ 2.  Những ngày chưa nghỉ hè, Thịnh thường sống với bà ngoại là bà Hà Kim Lộc (77 tuổi). Dịp hè này, em xin bà về nhà chơi với đứa em nhỏ mới 3 tuổi.

Cách đây 4 ngày, Thịnh theo bạn bè tham gia Trại hè phật pháp học lớp tu sinh tại chùa Phong Phạn ở thị trấn Xuân An. Chiều tối 23/7, khi biết chương trình đã kết thúc, anh trai Thịnh chạy xe máy sang Nghi Xuân đón em về.

"Vừa sang đến nơi thì em nghe mấy đứa bạn nói Thịnh và hai bạn khác đuối nước đang mất tích dưới hồ. Lúc đó em chết điếng người gọi về thông báo cho bố mẹ. Đến khuya cùng ngày, thi thể Thịnh được vớt lên bờ”, anh trai nam sinh này kể lại.

“Thường ngày nó ngoan lắm, đi đâu cũng xin phép tôi. Nào ngờ, mới chỉ có mấy ngày về nghỉ hè mà cháu tôi lại ra đi mãi mãi, đau xót quá mọi người ơi”, bà Lộc gào khóc bên bàn thờ cháu.

Cha mẹ khóc nghẹn đưa tang 3 học sinh chết đuối trong chùa - 2

Hồ nước nơi 3 học sinh chết đuối thương tâm.

Tại nhà nam sinh Lê Quang Tuấn (ở phường Trường Thi), người thân đã đưa Tuấn về nơi an nghỉ cuối cùng, trong ngôi nhà trống trải chỉ còn trơ lại chiếc bàn thờ đặt chính giữa.

Bố Tuấn cùng người thân theo chiếc xe tang đưa em về nơi an nghỉ, còn mẹ vì mới sinh em bé được 2 tháng nên không thể đi cùng. Người họ hàng với gia đình Tuấn chia sẻ: “Từ khi cháu nó ra đi, mẹ cháu biết tin mà ngất lên ngất xuống. Mọi người phải truyền nước, cố gắng động viên mợ ấy giữ gìn sức khỏe để con nuôi cháu nhỏ. Thằng Tuấn thường ngày không biết bơi, vậy mà không hiểu sao nó lại xuống tắm để chết lạnh lẽo dưới hồ như vậy?”.

Cũng theo gia đình, trước đây Tuấn học ở Hà Nội. Trong dịp hè vừa qua, gia đình đang làm thủ tục chuyển cho em về học ở trường THPT Lê Viết Thuật gần nhà. Nào ngờ, chưa kịp nhập trường mới, gặp bạn mới thì em đã vĩnh viễn ra đi.

Giữa trời nắng chang chang, đoàn đưa tang cũng như bạn bè nam sinh này lặng lẽ dừng trước một bãi đất rộng, chi chít ngôi mộ ở xã Hưng Lộc (TP Vinh). Đây là nơi yên nghỉ của Tuấn, chiếc quan tài hạ huyệt, tiếng khóc gọi con, cháu vang lên như dao cứa vào tim gan người đưa tiễn.

Trong số 3 học sinh bị đuối nước, hoàn cảnh gia đình em Trần Minh Anh Đức (ở chung cư B3 Quang Trung, thuộc phường Quang Trung) là bi đát nhất. Đức Anh cũng là thi thể cuối cùng được người thân, chính quyền đưa đi mai táng.

Cha mẹ khóc nghẹn đưa tang 3 học sinh chết đuối trong chùa - 3

Cha mẹ khóc nghẹn đưa tang 3 học sinh chết đuối trong chùa - 4

Quan tài và bàn thờ của Đức Anh phải đặt ở nhà văn hóa khối vì nhà em chật. Đây là nam sinh bị chết đuối có hoàn cảnh khó khăn nhất.

Nam sinh này là con thứ hai (cũng là con út) của vợ chồng anh Trần Minh Đức và chị Trần Thị Lợi. Trước Đức Anh là người chị Trần Trí Mỹ Linh,  nhiều hơn 1 tuổi, thường xuyên đau ốm. Lên lên lớp 5, Linh bị u xương ở má, từ đó đến nay phải thường xuyên nằm viện điều trị.

Vợ chồng anh Đức vốn không có nghề nghiệp ổn định, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên khối phố đã tạo điều kiện cho chị Lợi một suất rửa xe gần chung cư. Cả mấy miệng ăn đều chỉ trông vào đó mà sống.

Chiều 24/7, rất đông người dân, bạn bè của Đức Anh đến đưa tiễn em về nơi an nghỉ cuối cùng. Không có kèn trống, không có tiếng nhạc ai oán như đám tang các nạn nhân khác. Mọi người cho hay, vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên chị Lợi không có tiền thuê đội nhạc về làm đám tang cho con. Từ khi vớt được thi thể đưa về, nạn nhân cũng không được đưa vào nhà vì nhà quá chật, phải mượn tạm nhà văn hóa khối để khâm liệm, làm nơi đặt bàn thờ, di ảnh, chậu hương cho mọi người thắp.

Cha mẹ khóc nghẹn đưa tang 3 học sinh chết đuối trong chùa - 5

Chị Lợi khóc ngất cố níu lấy chiếc quan tài chứa thi thể con nhất quyết không cho mọi người đưa đi. Nhìn cảnh đó không ai cầm được nước mắt.

Bên quan tài của con, chị Lợi khóc nghẹn không thành tiếng. Chứng kiến đám tang, chúng tôi thấy nhiều giọt nước mắt rơi trên khuôn mặt người dân, bạn bè của nam sinh này.

Chị Trần Thị Mậu (39 tuổi, là cô ruột của Đức Anh) kể lại: “Mới gần 18h hôm qua (23/7) cháu nó còn gọi về cho mẹ là đang ở lại chơi, nên xin phép mẹ chút nữa sẽ về. Nào ngờ ít phút sau thì gia đình nhận được thông tin cháu bị chết đuối dưới hồ”.

Cha mẹ khóc nghẹn đưa tang 3 học sinh chết đuối trong chùa - 6

Rất đông người dân, bạn bè đến đưa tiễn Đức Anh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Cha mẹ khóc nghẹn đưa tang 3 học sinh chết đuối trong chùa - 7

Di ảnh của Đức Anh.

Chị Thắm, hàng xóm của gia đình nam sinh này cho biết, thường ngày Đức Anh học giỏi, ngoan ngoãn và lễ phép. Mọi người trong khu chung cư này đều quý mến cháu. Khi nghe tin Đức Anh chết đuối, chị và nhiều người khác ai cũng bàng hoàng, xót xa.

Hơn 15h chiều 24/7, chiếc xe tang cùng đoàn đưa tiễn rời chung cư đưa nạn nhân xấu số về nơi an nghỉ. Xen lẫn trong những người hàng xóm là những màu áo học sinh trắng tinh khôi. Các em là bạn của Đức Anh đến tiễn bạn về với đất mẹ.

Cha mẹ khóc nghẹn đưa tang 3 học sinh chết đuối trong chùa - 8

Chiếc quan tài chứa thi thể nạn nhân xấu số được đưa lên xe tang về nơi an nghỉ cuối cùng.

Khi quan tài vừa được đưa lên xe tang, chị Lợi gào khóc vật vã, bám lấy quan tài không cho đưa con đi. Nhìn cảnh đó ai cũng ứa nước mắt, không cầm lòng được. Cuối cùng, phải nhờ tới những người thanh niên trai tráng dùng sức lực đưa bà vào nhà thì chiếc xe tang mới đi được. Trong căn nhà chật chội, tiếng hai mẹ con chị Lợi khóc gọi con, em vẫn văng vẳng vang lên ai oán. 

Theo những người bạn đi cùng 3 nam sinh bị đuối nước kể lại, hôm đó (23/7) sau khi kết thúc trại hè, có 12 học sinh trong đó có 2 bạn nữ ở lại dạo chơi xem phong cảnh của ngôi chùa. Đến hơn 18h cùng ngày thì các em rủ nhau vào hồ tắm mát. Lúc này, 2 bạn nữ và em Nguyễn Hoàng Thịnh ở trên bờ, 9 bạn còn lại rủ nhau trèo lên chiếc bè để gần đó rồi chèo ra giữa hồ.

Đang chèo, do chở nặng, không cân đối nên chiếc bè bất ngờ bị lật. Thấy vậy, một số bạn biết bơi nhanh chóng quay vào bờ. có 3 học sinh không biết bơi chới với giữa dòng nước.

Thấy vậy, các bạn khác cùng em Thịnh nhảy xuống cứu vớt nhưng chỉ đưa được 1 bạn lên bờ. Còn Đức Anh, Tuấn vì níu nhau nên đã bị chìm dẫn đến tử vong. Gia đình nạn nhân Thịnh cũng cho biết thường ngày Thịnh bơi rất giỏi, vậy mà nam sinh này vẫn phải bỏ mạng nơi hồ nước.

Theo Phạm Hòa
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot