Chi tiết vụ giải cứu con tin xôn xao Hà Nội sáng nay

Ngày 16/09/2014 17:20 PM (GMT+7)

Một mình Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã vào hiện trường nói chuyện với đối tượng bắt cóc con tin và đã giải cứu thành công 2 con tin (1 con tin đã được thả trước đó) chỉ sau 10 phút.

Sáng nay, Công an Thành phố Hà Nội đã giải cứu thành công vụ bắt cóc con tin trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Khống chế 3 con tin, đòi gặp vợ con

Vụ việc xảy ra từ 5h45 đến 10h30 sáng nay, tại phòng 401, E6, khu tập thể Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Khoảng 6h ngày 16/9, Công an quận Thanh Xuân nhận được tin báo có đối tượng xông vào nhà khống chế 3 con tin gồm 1 người lớn là chị Đỗ Thị Mai Hương, sinh năm 1960 và 2 trẻ em là cháu PHạm Đỗ Tùng Lam, sinh năm 2002 và cháu Phạm Đỗ Mộc Lam, sinh năm 2003.

Ngay lập tức thông tin trên được báo cáo lên lãnh đạo công an quận, thành phố và lực lượng chức năng đã triển khai kịp thời phương án giải cứu con tin. Cùng với các biện pháp nghiệp vụ lực lượng công an ưu tiên vận động thuyết phục đối tượng và năm được yêu sách của đối tượng là muốn được gặp vơ và 2 con.

Chi tiết vụ giải cứu con tin xôn xao Hà Nội sáng nay - 1

Hiện trường vụ việc sáng nay

Ngay sau đó, lực lượng công an đã xác định được đối tượng tên là Trần Thanh Bình, sinh năm 1986 trú tại khu 7, tổ 24, Phường Quang Trung, TP Uông Bí, Quảng Ninh. Trước đây là công nhân của Công ty Kho vận Đá Bạc thành phố Quảng Ninh.

Công an TP Hà Nội đã phối hợp với công an Quảng Ninh nhanh chóng xác định được nơi ở của vợ con đối tượng để đưa vợ Bình và hai con của Bình lên Hà nội theo yêu sách của đối tượng Bình. Bằng các biện pháp thuyết phục, phân tích thì đến 6h45 Bình đã đồng ý thả cháu Mộc Lam ra ngoài. Lúc này, trong nhà còn chị Hương và cháu Tùng Lam. Đối tượng Bình tiếp tục thúc giục, yêu sách đòi gặp vợ con và luôn cầm dao khống chế các con tin, ít chịu nghe sự vận động thuyết phục của lực lượng công an.

Đến 9h45, Bình đưa ra yêu sách và đòi phải gặp người cao nhất của CATP. Ban chỉ đạo đã báo cáo diễn biến tình hình và xin ý kiến chỉ đạo Giám đốc CATP Hà Nội.

Đồng chí Giám đốc yêu cầu cung cấp số điện thoại của đối tượng đang sử dụng và đã trực tiếp điện thoại để thuyết phục đối tượng.

Sau 4 lần thuyết phục thì đối tượng đã ra yêu sách chỉ đồng ý gặp một mình Giám đốc CATP và các lực lượng phải rút khỏi hiện trường.

Đến 10h15, Giám đốc CATP Nguyễn Đức Chung đã một mình vào gặp đối tượng, sau 10 phút thuyết phục, Bình đã đồng ý để Giám đốc CATP dẫn giải ra ngoài.

Kết thúc cuộc vận động thuyết phục, giải thoát con tin đảm bảo an toàn cho các lực lượng đặc biệt là tính mạng, sức khỏe cho con tin.

Hiện nay, Giám đốc CATP đang chỉ đạo Phòng PC45 phối hợp với các lực lượng khám nghiệm hiện trường, thu giữ vật chứng củng cố hồ sơ, đấu tranh với đối tượng để làm rõ động cơ mục đích gây án.

Giám đốc CATP thuyết phục Bình thế nào?

10h15, Giám đốc CATP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung một mình vào gặp đối tượng.

Khi chị Hồng (chủ nhà) mở cửa để ông Chung vào, ông thấy đối tượng đang ngồi bàn ăn ở bếp dùng dao khống chế hai con tin. Ông Chung yêu cầu tất cả các lực lượng ở ngoài rồi một mình bước vào.

Điều đầu tiên Giám đốc CATP Hà Nội làm là ngồi xuống ghế hỏi thăm tình hình sức khỏe, gia đình, nói chuyện với đối tượng. Sau đó, ông Chung phân tích hai tội danh mà Bình phạm phải, nếu Bình chịu ra ngoài đầu hàng thì sẽ được hưởng sự khoan hồng rất nhiều.

Sau 10 phút vừa nói chuyện nhẹ nhàng, phân tích, thuyết phục, đối tượng đã đồng ý cùng Giám đốc CATP ra ngoài, giữ an toàn tính mạng và sức khỏe cho các con tin.

Khi ra ngoài, ông Chung đã không còng tay Bình mà cùng Bình đi lên xe về trụ sở CATP Hà Nội.

Trên xe, ông Chung tiếp tục có kèm cặp, theo dõi đồng thời nói chuyện, động viên đối tượng.

Bình nói rằng, do đi làm mãi mà vẫn phải làm bảo vệ, không có tiền nên bỏ việc đi lang thang. Ông Chung tiếp tục nhẹ nhàng nói chuyện và thuyết phục Bình sau này nên tiếp tục công việc, ổn định cuộc sống rồi học lên cao hơn, sau đó tìm cơ hội có công việc tốt hơn.

Nợ nần, bỏ việc, đi lang thang rồi “làm liều”

Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng cảnh sát hình sự, Công an Hà Nội cho hay, động cơ của đối tượng dùng vũ khí khống chế con tin công an thành phố đang làm rõ.

Đối tượng Trần Thanh Bình chưa có tiền án, tiền sự, không nghiện ngập, không rượu, bạc, gia đình đều là công nhân, bản thân cũng là công nhân nhưng mới bỏ việc 20 ngày.

Đối tượng trước khi đi nợ nần ở địa phương, gia đình trả hơn 100 triệu đồng nhưng vẫn nợ. Trước khi đi, Bình nhắn vợ: “Thôi anh đi kiếm tiền trả nợ, giờ mỗi tháng phải trả 10 triệu thì không đủ, khi nào kiếm đủ tiền anh về”.

Đại tá Dương Văn Giáp cho hay, hành vi của đối tượng Bình có dấu hiệu gây thương tích cho người khác và có dấu hiệu việc bắt giam giữ người trái pháp luật trong thời gian tương đối dài.

Hiện, Bình đang bị giam giữ hình sự, vì hành vi của Bình vẫn được xác định là rất nguy hiểm cho xã hội.

Bảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin bài cùng chủ đề Tin hot