Chìm phà ở Hàn Quốc: Hy vọng tắt dần

Ngày 21/04/2014 11:26 AM (GMT+7)

Tính đến sáng nay (21/4), số người thiệt mạng trong vụ chìm phà đã tăng lên 64 trong khi công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Theo Yonhap, cho đến sáng sớm ngày 21/4, nhóm thợ lặn tìm kiếm các nạn nhân trong vụ chìm phà Sewol đã phát hiện thêm 32 thi thể, nâng tổng số người chết trong vụ đắm phà ở khu vực ngoài khơi bờ biển phía Tây Nam Hàn Quốc tăng lên con số 64.

Các thi thể nạn nhân được bọc vải kín, nằm trên cáng tại bến tàu Jindo. Nhiều người thân nạn nhân không thể kiềm chế được gào thét gọi con tỉnh dậy. “Tỉnh lại đi. Tỉnh lại đi mà. Ba xin con”, tiếng gọi của một người cha khiến tất cả những người có mặt tại đó không khỏi xót xa.

Hy vọng tìm thấy những người sống sót trong thảm họa này ngày một mong manh khi tính tới thời điểm này, người ta hầu như không tìm thấy bất kỳ một ai trong số 302 hành khách bị mất tích còn sống sót kể từ khi phà Sewol tải trọng 6.325 tấn bị lật úp và chìm gần đảo Jindo hôm 16/4.

Chìm phà ở Hàn Quốc: Hy vọng tắt dần - 1

Người dân Hàn Quốc cầu nguyện cho các nạn nhân vụ chìm phà

Hiện vẫn còn 238 hành khách mất tích, đa số là học sinh, và chỉ có 176 người được cứu sống khi phà Sewol, đi từ Incheon để đến đảo Jeju, bị chìm vào ngày 16.4.

Hôm nay, đội cứu hộ khẩn cấp sẽ huy động 212 tàu thuyền, trong đó có 90 tàu của Lực lượng bảo vệ bờ biển, 32 tàu chiến, 34 máy bay trực thăng, 556 nhân viên cứu hộ quân sự và dân sự cùng nhiều thợ lặn.

Các đội cứu hộ đã làm việc thông đêm để di chuyển các phương tiện bên trong con phà ra ngoài, giúp các đội cứu hộ vào sâu bên trong con phà để tìm kiếm những người mất tích.

Có 5 cần trục nổi đang chờ ở hiện trường vụ chìm phà, tuy nhiên Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã lên tiếng đảm bảo với gia đình khoảng 240 người còn mất tích rằng các cần trục chỉ được dùng đến khi hy vọng tìm người sống sót bị dập tắt hoàn toàn.

Theo dự báo, thời tiết tại khu vực phà chìm hôm nay tương đối tốt, sóng biển cao từ 0,5 – 1m, vận tốc gió 6 – 9m/s, tầm nhìn xa 15km.

Chìm phà ở Hàn Quốc: Hy vọng tắt dần - 2

Xót lòng chờ đợi. Ảnh: Reuters

Một đoạn băng ghi lại đối thoại giữa thủy thủ phà Sewol và Trung tâm dịch vụ giao thông tàu biển Jindo (VTS) cho thấy, trong vòng khoảng 30 phút sau khi phà nghiêng, một thủy thủ đã 3 lần hỏi liệu hành khách có được giải cứu hay không nếu họ rời bỏ tàu ngoài khơi bờ biển phía Nam Hàn Quốc. Thuyền trưởng thừa nhận ông ta đã hoãn ra lệnh sơ tán vì sợ mọi người sẽ bị sóng cuốn đi.

Hôm 19/4, phà trưởng Lee Joon-seok, 69 tuổi, đã xuất hiện trên truyền hình nói lời xin lỗi. Ông Lee không ở phòng điều khiển khi phà bắt đầu lật. Cầm lái khi đó là một người phụ việc chưa từng lái phà ở vùng nước tai nạn xảy ra, theo các công tố viên.

Gia đình các nạn nhân có mặt trên chiếc phà Sewol bị chìm đã biểu tình đầy giận dữ về chiến dịch cứu hộ. Cảnh sát đã chặn khoảng 100 người đang cố tìm cách rời đảo Jindo với ý định diễu hành tới thủ đô Seoul.

Hà Anh (Yonhap)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan