Chưa thể loại trừ tử vong là do vắc xin

Ngày 09/01/2013 19:33 PM (GMT+7)

Hội đồng tư vấn chuyên môn của Bộ Y tế đánh giá chưa đủ cơ sở để loại trừ nguyên nhân các ca tai biến sau tiêm chủng là do chất lượng vắc xin.

Chiều ngày 9.1, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế ông Nguyễn Văn Bình cho biết Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế cấp tỉnh, cấp Bộ đã họp đánh giá các trường hợp phản ứng sau tiêm vắc xin Quinvaxem trong thời gian qua. Sau khi xem xét, Hội đồng khẳng định không có bằng chứng về sự liên quan giữa các trường hợp phản ứng sau tiêm với qui trình bảo quản, vận chuyển vắc xin và dịch vụ tiêm chủng.

Hội đồng cũng đánh giá chưa có bằng chứng về sự liên quan giữa phản ứng sau tiêm chủng và chất lượng vắc xin. Tuy nhiên cũng chưa đủ cơ sở để loại trừ nguyên nhân này.

Bộ Y tế cũng khẳng định quy trình thẩm định, cấp giấy phép lưu hành, kiểm định và sử dụng vắc xin tuân thủ theo quy định. Hiện tại, Bộ Y tế đang phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới và các đơn vị liên quan tiếp tục tiến hành các biện pháp kiểm tra chất lượng vắc xin, nghiên cứu đánh giá nguyên nhân phản ứng sau tiêm chủng.

Ông Bình cũng cho biết thêm, thời gian cuối năm 2012 và đầu năm 2013 cả nước ghi nhận có tất cả 8 trường hợp trẻ có phản ứng sau tiêm vắc xin Quinvaxem. Trong đó có 5 trẻ tử vong ở các địa phương Nghệ An (3), Hà Nội (1) và Kiên Giang (1). 

Hiện các lô vắc xin liên quan đến phản ứng tại Nghệ An, Bình Định, Kiên Giang và Hà Nội đã được tạm dừng sử dụng trên đại bàn.

Theo ông Bình, khi sử dụng vắc xin có thể xảy ra phản ứng do những nguyên nhân khác nhau. Việc xuất hiện các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng trong thời gian gần đây là đáng quan tâm. Tuy nhiên ông Bình khuyến cáo việc tiêm chủng cho trẻ em là cần thiết để bảo vệ cho trẻ, gia đình và cộng đồng, chủ động phòng bệnh.

Ngoài 3 trường hợp trẻ tử vong sau tiêm ở Nghệ An, từ ngày 20.12.2012 đến ngày 5.1.2013 cả nước ghi nhận tiếp 5 trường hợp có phản ứng sau tiêm.

3 trường hợp ở Bình Định: Trường hợp 1: Trẻ 3 nữ, 3 tháng tuổi ở phường Lê Hồng Phong, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Tiêm vắc xin Quinvaxem mũi 1 và uống vắc xin bại liệt lần 1. Sau tiêm chủng 3 giờ trẻ xuất hiện phản ứng khóc thét, co giật, tím tái, có cơn ngừng thở, được điều trị và ra viện sau 1 ngày. Tiền sử bệnh tật và tiêm chủng không có gì đặc biệt.

Trường hợp 2: Trẻ 2 tháng tuổi, nữ, ở phường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Tiêm vắc xin Quinvaxem mũi 1 và uống vắc xin bại liệt lần 1. Sau tiêm chủng 5 giờ, trẻ xuất hiện phản ứng khóc thét, sốt, co giật, tím tái, được theo dõi tại bệnh viện, không dùng thuốc gì và ra viện sau 1 ngày. Tiền sử bệnh tật và tiêm chủng không có gì đặc biệt.

Trường hợp 3: Trẻ 3 tháng tuổi, nam, ở phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Tiêm vắc xin Quinvaxem mũi 1 và uống vắc xin bại liệt lần 1. Sau tiêm chủng 4 giờ, trẻ xuất hiện phản ứng khóc thét, sốt, co giật, tím tái và được theo dõi tại bệnh viện, không dùng thuốc gì và ra viện sau 1 ngày. Tiền sử bệnh tật và tiêm chủng không có gì đặc biệt.

Trường hợp tại Kiên Giang: Ngày 22.12, một bé trai 2 tháng tuổi ở xã Hòa Thuận, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang được mẹ cho đi tiêm vắc xin Quinvaxem. 3 ngày sau tiêm chủng, trẻ sốt nhẹ, khóc, gia đình có cho sử dụng thuốc Pamin 325mg, sau đó trẻ bình thường, bú tốt. Tuy nhiên đến 6 giờ sáng này 26.12.2012, gia đình bàng hoàng phát hiện trẻ đã tử vong sau tiêm chủng 96 giờ. Bé trai này hoàn toàn khỏe mạnh, tiền sử bệnh tật và tiêm chủng không có gì đặc biệt.

Trường hợp tại Hà Nội: Trẻ 3 tháng tuổi, nam, ở Yên Khê, Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội. Tiêm vắc xin Quinvaxem mũi 1 và uống vắc xin bại liệt lần một vào khoảng 9h30' sáng ngày 4.1.2013 tại Trạm y tế Yên Thường, Gia Lâm. Sau tiêm chủng trẻ hoàn toàn khỏe mạnh, bú tốt. Đến khoảng 7h15' ngày 5.1 trẻ tử vong sau 20 giờ sau tiêm chủng. Tiền sử bệnh tật và tiêm chủng không có gì đặc biệt.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tử vong sau tiêm vắc xin