Cuộc đời bí ẩn của nhà tiên tri lừng danh Nostradamus

Ngày 09/04/2014 00:48 AM (GMT+7)

Nostradamus là một trong những nhà tiên tri nổi tiếng nhất trong lịch sử nhân loại. Những lời tiên đoán của ông được thể hiện dưới dạng những vần thơ tứ tuyệt có vần.

Nhắc đến các nhà tiên tri trên thế giới, người đầu tiên nhân loại nhớ đến là Nostradamus bởi khác với những nhà tiên tri khác, ông có khả năng đoán vận mệnh thế giới trong một thời gian dài, thậm chí đến vài thế kỷ.

Những lời tiên đoán của Nostradamus về những biến cố trọng đại của thế giới như tật bệnh, chiến tranh, về các thiên tai khủng khiếp, hầu hết đều được chứng minh trong thực tế.

Hành trình cuộc đời

Nostradamus sinh tại Saint-Rémy-de-Provence, miền nam nước Pháp, là con một nhà buôn lúa mì, kiêm công chứng viên giàu có. Ông thuộc một dòng tộc Do Thái đã cải sang đạo Thiên chúa. Ngay từ khi còn nhỏ, Nostradamus đã bộc lộ năng khiếu toán học, thiên văn và chiêm tinh. 

Năm 15 tuổi, Nostradamus vào đại học Avignon học để lấy bằng tú tài, nhưng hơn một năm sau đó ông bỏ dở dưới tác động của trận đại dịch đen (bệnh dịch hạch). Năm 1529 sau vài năm hành nghề dược sĩ (apothecary) ông theo học bằng tiến sĩ y khoa tại Đại học Montpelier, nhưng bị phát hiện từng hành nghề lang y nên bị nhà trường trục xuất (theo luật đại học thời đó, bào chế thuốc “thủ công” là một ngành nghề bị cấm). Notradamus lại tiếp tục hành nghề bào chế thuốc.

Không chịu từ bỏ niềm đam mê Notradamus lại tiếp tục "bí mật" hành nghề bào chế thuốc để cứu người. Nostradamus là một bác sĩ cho đến khi dịch hạch ập đến cướp đi tính mạng của những người hàng xóm và tất cả thành viên trong gia đình ông.

Trước nỗi đau quá lớn, Nostradamus rời bỏ quê hương, bỏ đi lang thang đến nhiều nơi trên đất nước Pháp và Ý. Mang tâm trạng u uất và đau khổ, “người đàn ông với đôi mắt sâu thẳm” đến với một niềm đam mê mới trong ngành khoa học huyền bí. 

Năm 1547, ông định cư ở Salon, kết hôn với một goá phụ giàu có là Anne Ponsarde Gemelle, người sinh cho ông 6 người con. Thời gian này, Nostradamus xao lãng y khoa để tập trung vào các ngành khoa học huyền bí và buôn mỹ phẩm. 

Cuộc đời bí ẩn của nhà tiên tri lừng danh Nostradamus - 1

Nhà tiên tri lừng danh Nostradamus

Năm 1550, sau những tháng ngày nghiên cứu những điều huyền bí, Nostradamus cho ra mắt cuốn Niêm Giám đầu tiên, sau này được được coi là Tân Kinh Thánh, dưới hình thức các bài thơ dự đoán về những điều sẽ xảy ra trong tương lai.

Những điều ông viết nhuốm màu sắc kỳ bí lạ thường khiến giới quý tộc rất quan tâm. Họ ca ngợi ông có khả năng thần linh ứng cảm, nên lũ lượt kéo đến để xin ông những lời phán vận mệnh tương lai. Trong đó có hoàng hậu Catherine de Médicis, vợ vua Henry II của nước Pháp. Bà mời ông đến Paris, nhờ ông giải thích ý nghĩa bài thơ thứ 35 liên quan đến số phận của chồng và các con bà.

Nostradamus - đôi mắt nhìn thấu tương lai

Nostradamus cũng bắt đầu kế hoạch viết hơn 1.000 bài thơ thứ tuyệt và trở thành những lời sấm truyền nổi tiếng. Tuy nhiên, để tránh bị soi xét và kiểm duyệt, ông thường dùng biện pháp chơi chữ, dùng các ngôn ngữ Hy Lạp, Latin, Italy, Do thái và Ảrập.

Chính điều này đã gây khó khăn cho việc phiên dịch những lời sấm của cấc tầng lớp hậu duệ. Cuốn sách “Les propheties”(tạm dịch là “Những lời sấm”) của ông ra đời gây nhiều sự phản ứng trái ngược của công chúng. Có người cho ông là tay sai của quỹ dữ, một kẻ ngông cuồng và dối trá, song cũng có rất nhiều người ủng hộ ông, đặc biệt là tầng lớp quý tộc.

Theo những người hâm mộ Nostradamus thì trong bộ sách này, nhà tiên tri đã dự báo trước hầu hết các sự kiện lớn xảy ra từ thế kỷ 16 trở về sau, từ những biến cố lịch sử như Cách mạng Pháp, hai cuộc Đại chiến thế giới thứ I và thứ II; cho đến vai trò của những cá nhân đặc biệt như Napoleon Bonaparte, Hitler, cái chết của công nương Diana; hay thậm chí cả những thành tựu khoa học kỹ thuật nổi bật như việc tàu Apollo đáp xuống mặt trăng…

Nhưng điều đáng nói là ở chỗ, tất cả những lời tiên tri này đều được diễn đạt một cách mơ hồ, khó hiểu. Nostradamus hầu như không bao giờ chỉ rõ thời gian, địa điểm xảy ra các sự kiện nên chẳng ai có thể dựa vào những lời tiên tri của ông mà đoán biết trước được điều gì sắp đến. Trong hầu hết các trường hợp, người ta chỉ có thể sử dụng chúng để chiêm nghiệm sau khi sự việc đã diễn ra.

Những lời tiên tri của Nostradamus không chỉ nói về thời ông sống mà còn nói về vận mệnh của thế giới trong nhiều thế kỷ sau. Nhiều biến cố lớn của thời hiện đại được cho là đã hiện diện trong những bài thơ sấm truyền của nhà tiên tri thế kỷ 16. 

Nostradamus còn đã tiên đoán được cái chết của mình, rằng ông sẽ không thể sống qua ngày 1.7.1566. “Tôi sẽ chết trước khi bình minh đến”, ông nói với thư ký. Ông thậm chí còn báo trước việc ngôi mộ của mình sẽ bị đào bới. Khi những kẻ phá hoại mộ Nostradamus (vì cho ông là tay sai của quỷ) quật nắp mồ lên, chúng kinh hoàng khi thấy xác chết cầm trong tay một tấm kim loại khăc mấy chữ: tháng 5.1791. Đó chính là thời điểm chúng quật mộ.

Năm 1566, Nostradamus lâm bênh nặng. Đêm 2/7, ông nói với thư ký riêng Jean de Chavigny: “Tôi sẽ ra đi trước bình minh”. Sáng hôm sau, người nhà phát hiện ông nằm chết trên sàn nhà.

Nostradamus được an táng tại một nhà thờ tại Salon. Sau đó, ông được tái an táng tại Nhà thờ thánh Laurent. Mộ và chân dung của ông hiện vẫn còn tại đây.

Trong suốt 400 năm qua, những lời tiên tri của Michel de Nostradamus đã khiến các nhà khoa học bối rối. Trong số hơn 1.000 lời tiên đoán của ông, có đến quá nửa đã trở thành sự thật. 

Hà An (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Các nhà tiên tri nổi tiếng thế giới