Hà Nội: Bé 3 tháng tử vong sau tiêm chủng

Ngày 06/01/2013 19:55 PM (GMT+7)

Bé trai 3 tháng tuổi ở Gia Lâm, Hà Nội đã tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, Hib và viêm gan siêu vi.

9h sáng ngày 4.1, bé được mẹ đưa đến trạm y tế xã Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội để tiêm phòng vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem của Hàn Quốc, ngừa cùng lúc 5 loại bệnh gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván, Hib, viêm gan siêu vi và uống vắc xin phòng bệnh bại liệt. Tại trạm y tế này, bé trai đã được cán bộ y tế khám sàng lọc. Kết quả sàng lọc cho thấy sức khỏe bé hoàn toàn bình thường, không sốt nên đã được tiến hành tiêm. 30 phút theo dõi tại trạm y tế sức khỏe bé bình thường, không có dấu hiệu phản ứng với vắc xin, bé được mẹ bế về nhà.

Sau khi trở về nhà, cả ngày hôm đó bé trai không sốt, bú bình thường. Tuy nhiên đến 4h sáng ngày 5.1, người mẹ phát hiện con trai mình bú ít, có biểu hiện mệt lả đi. Ngay lập tức gia đình đưa bé đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Dù các bác sĩ đã tiến hành các biện pháp cấp cứu khẩn cấp nhưng cháu bé đã tử vong sau 20 phút tới viện.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân khiến cháu bé tử vong. Trung tâm Y tế dự phòng đã lấy mẫu vắc xin mang đi kiểm định chất lượng. Hội đồng kiểm định vắc xin của thành phố sẽ có buổi làm việc sớm nhất để xem xét trường hợp này. Trung tâm Y tế Hà Nội cũng đã tiến hành rà soát lại hoạt động tiêm chủng trên toàn thành phố để đảm bảo tiêm chủng an toàn cho trẻ.

Hà Nội: Bé 3 tháng tử vong sau tiêm chủng - 1

Ảnh minh hoạ

Hiện thông tin điều tra ban đầu của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội chưa phát hiện có sai sót trong quy trình tiêm chủng. vẫn chưa thể kết luận cháu bé tử vong do vắc xin 5 trong 1.

Tại trạm y tế xã mà cháu bé tử vong tiêm chủng cùng ngày 4.1 còn có 121 cháu khác tiêm và không có thêm trường hợp cháu nào có biểu hiện bất thường sau tiêm. Ngoài trường hợp của cháu trai xấu số trên, trên địa bàn huyện, thành phố Hà Nội chưa có báo cáo về trường hợp nào khác có phản ứng sau tiêm vắc xin 5 trong 1 trong đợt này.

Được biết, bé trai tử vong sau tiêm chủng tại Hà Nội là con thứ 2, bé được sinh thường tại trạm y tế của xã với cân nặng 3kg, hoàn toàn khỏe mạnh. Trước đó, bé cũng đã tiêm vắc xin viêm gan B ngay 24h sau sinh và cũng đã tiêm vắc xin phòng bệnh lao.

Cách đây gần 1 tháng vào đầu tháng 12.2012, tại Việt Nam đã có 3 trẻ 3 tháng tuổi ở Nghệ An tử vong sau khi tiêm vắc xin Quinavaxem của Hàn Quốc. Sự việc đau lòng này được Bộ Y tế xác nhận là một chùm phản ứng sau tiêm chủng.

Bộ Y tế đã lên tiếng xác nhận cả 3 trẻ tử vong tại Nghệ An đều khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh tật. Cơ quan y tế cao nhất này cũng cho biết đã phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới và nhà sản xuất kiểm định lại tính an toàn của vắc xin này. Tuy nhiên, đến nay, người dân chưa có một thông báo chính thức nào về kết quả kiểm định chất lượng vắc xin, liệu đã có kết quả kiểm định chưa và và vắc xin có thực sự an toàn?

Tuy nhiên, đến ngày 26.12, 19 ngày sau khi xảy ra sự việc đau lòng khiến 3 trẻ tử vong sau tiêm, Bộ Y tế đã cho phép các địa phương tiếp tục sử dụng vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem của Hàn Quốc theo lịch tiêm chủng mở rộng.

Tuy nhiên, ngày 29.12, tại Bình Định tiếp tục có 3 trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi có phản ứng sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 (2 trẻ khóc thét vật vã, 1 trẻ có dấu hiệu ngưng thở), dù vắc xin được tiêm tại địa phương này có số lô khác với vắc xin khiến 3 trẻ tử vong tại Nghệ An. Rất may, cả 3 cháu này đều đã qua khỏi và xuất viện trở về nhà. Đến ngày 5.1, Hà Nội là địa phương thứ 2 ghi nhận có trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1. Được biết, vắc xin này được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam từ ngày 1.6.2010, từ đó đến nay đã có hơn 13 triệu liều vắc xin được phân phối sử dụng trên toàn quốc.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thuốc cho trẻ