Hai người Nigeria ở BV Nhiệt đới TP HCM đã hết sốt

Ngày 20/08/2014 14:21 PM (GMT+7)

Đến nay, hai hành khách người Nigeria bị cách ly từ ngày 19/8/2014 đã hết sốt, tuy nhiên, để đảm bảo cho việc theo dõi bệnh tình vẫn phải cách ly họ thêm khoảng 24 giờ nữa.

Như chúng tôi đã đưa tin, vào ngày 19/8/2014, có hai hành khách người Nigeria khi nhập cảnh vào Việt Nam thông qua sân bay Tân Sơn Nhất đã bị phát hiện có dấu hiệu sốt. Ngay lập tức, hai người này được đưa đến cách ly và theo dõi tại bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM.

Sáng 20/8/2014, Cục trưởng cục Y tế dự phòng, ông Trần Đắc Phu cho biết, ngoài hai hành khách này, còn có một vị khách khác trong chuyến bay mang số hiệu QR964 của hãng hàng không Qatar Airway tới Việt Nam cũng là người mang quốc tịch Nigeria bị giữ lại tại sân bay để kiểm tra, theo dõi. Khi các hành khách trên chuyến bay, ngoài hai trường hợp trên, tất cả những người còn lại khi đi qua máy đo thân nhiệt đều không có dấu hiệu gì bất thường. Tuy nhiên, thông qua điều tra thể trạng và tờ khai y tế tại sân bay cho thấy có thêm một người bị viêm họng.

Hai người Nigeria ở BV Nhiệt đới TP HCM đã hết sốt - 1

Hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đều được kiểm tra thân nhiệt từ xa

Ngay khi phát hiện hành khách bị viêm họng, cán bộ y tế đã đến làm việc và được biết, lúc ở Nigeria người này đã bị sốt. Tuy nhiên, trước khi vào Việt Nam, hành khách này đã uống thuốc hạ sốt nên khi đi qua, máy đo thân nhiệt không thể phát hiện được. Vị khách này bị giữ lại tại sân bay 10 tiếng, đảm bảo không bị sốt mới cho về.

Đến trưa 20/8/2014, phía bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM cho biết, hai hành khách người Nigeria bị cách ly từ ngày 19/8/2014 đã hết sốt. Tuy nhiên, để đảm bảo cho việc theo dõi bệnh tình vẫn phải cách ly họ thêm khoảng 24 giờ nữa. Được biết, khi mới phát hiện có dấu hiệu bị sốt, hai người này tỏ ra không hợp tác với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, sau khi làm tư tưởng, họ đã chịu lên xe về phòng cách ly tại bệnh viện Nhiệt đới. Sau đó, họ được diệt khuẩn theo đúng tiêu chuẩn và được liên lạc với người thân bằng điện thoại. Hai hành khách này là nam, nhập cảnh vào Việt Nam để kinh doanh. Đến sáng hôm nay, họ ăn uống bình thường.

Trong chuyến bay mang số hiệu QR964 của hãng hàng không Qatar Airway có 20 vị khách đến từ Nigeria. Tuy nhiên, trước khi nhập cảnh vào Việt Nam, họ đã đi qua ba nước là Ghana, Hà Lan và Thái Lan. Mặc dù vậy, do có người có dấu hiệu sốt khi nhập cảnh vào Việt Nam nên hiện nay, Bộ Y tế vẫn tiếp tục tiến hành lập danh sách của những người này và gửi về địa phương theo dõi giám sát đúng 21 ngày.

"Sốt là dấu hiệu của nhiều bệnh, trong đó, có bệnh Ebola. Hai hành khách có dấu hiệu sốt sẽ được xét nghiệm các bệnh khác, đồng thời theo dõi diễn biến lâm sàng xem có dấu hiệu của bệnh Ebola hay không. Do đó, đến nay vẫn chưa thể xác định những người này mắc bệnh Ebola, đồng nghĩa với việc, Việt Nam vẫn chưa có ca bệnh Ebola nào xâm nhập.

Chúng tôi mong trường hợp xấu sẽ không xảy ra. Bên cạnh đó, mong người dân không nên quá lo lắng hay suy diễn lung tung tạo dư luận không tốt”, một vị công tác tại Bộ Y tế chia sẻ.

Nhật Phi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot