HN: Bệnh viện dùng máy xét nghiệm vỏ Đức, ruột TQ

Ngày 29/07/2014 21:47 PM (GMT+7)

Máy xét nghiệm sinh hóa tại Bệnh viện Đa khoa Thường Tín ghi mác sản xuất tại Đức nhưng bên trong có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội phát hiện Bệnh viện Đa khoa Thường Tín (Hà Nội) sử dụng máy xét nghiệm sinh hóa kém chất lượng. Bệnh viện này bị xử phạt 30 triệu đồng.

Tại buổi họp báo chiều nay (29/7), Sở Y tế Hà Nội cho biết, máy xét nghiệm sinh hóa tại Bệnh viện Đa khoa Thường Tín Hà Nội có mác Đức, tuy nhiên một số bộ phận bên trong lại có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Ông Nguyễn Ngọc Dung, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, các máy xét nghiệm sinh hóa tự động đều có hồ sơ pháp lý đầy đủ, quy trình tiếp nhận máy móc đầy đủ 4 bước theo quy định.

Theo ông Dung, kỹ thuật viên trực tiếp sử dụng máy khẳng định máy vẫn sử dụng tốt. Nguồn gốc xuất xứ cũng như “nội thất” bên trong của máy xét nghiệm còn nhiều vấn đề đáng phải quan tâm.

Phó Giám Đốc Sở Y tế Hà Nội thừa nhận, tem nhãn của máy có ghi sản xuất từ tháng 5/2010, nước sản xuất là của Đức. Tuy nhiên, phía bên trong máy có tới ¾ quạt mát của máy và 5 mô tơ ghi nguồn gốc made in China.

HN: Bệnh viện dùng máy xét nghiệm vỏ Đức, ruột TQ - 1

Máy xét nghiệm sinh hóa tại BV Đa khoa Thường Tín ghi mác sản xuất tại Đức nhưng bên trong có nguồn gốc từ TQ. Ảnh: Tiền Phong

Ông Dung lý giải, việc bảo trì, bảo dưỡng máy chưa đúng theo quy định và yêu cầu 2 bệnh viện này phải thay thế.

Phóng viên đặt câu hỏi: “Tại sao máy hỏng hơn 1 năm mà không sửa, thanh tra Sở y tế có biết việc này?”, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội giải thích, không thay thiết bị và để máy hỏng hơn 1 năm là do bệnh viện gọi không đúng đơn vị cung ứng nên không có đủ trang thiết bị để sửa chữa.

Riêng câu hỏi: Vỏ máy xét nghiệm ghi của Đức, “nội thất” của Trung Quốc có ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm, đại diện đơn vị cung ứng cho biết, phía công ty đã có văn bản cam kết với Sở Y tế Hà Nội. Máy xét nghiệm xuất hiện "tem mác" của một nước thứ 3 không ảnh hưởng đến chất lượng thiết bị. Một số linh phụ kiện dù được sản xuất tại nước thứ 3 nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng của nước sở tại.

Sau khi phóng viên đưa ra bằng chứng, chứng minh lô máy xét nghiệm sinh hóa trên là hàng nhập lậu vào Việt Nam, đại diện Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Khoáng Sản giải thích, đơn vị không trực tiếp mua số lô máy móc trên mà thông qua một công ty khác. Tuy nhiên, lô hàng trên đã được một hội đồng chuyên môn kiểm định.

Tại buổi họp báo, đoàn kiểm tra Sở Y tế Hà Nội cũng thông tin tới báo chí về kết quả kiểm tra 2 bệnh viện đang sử dụng loại máy vỏ ghi nhãn mác Đức, ruột mác Trung Quốc như: Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức và Bệnh viện Đa khoa Thường Tín (Hà Nội).

Theo Diệu Thu (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot