HQ dồn sức trong ngày cuối tìm nạn nhân phà Sewol

Ngày 24/04/2014 13:10 PM (GMT+7)

Hàng trăm thợ lặn dồn sức tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt trong ngày cuối cùng.

Ngày 24/4, hàng trăm thợ lặn Hàn Quốc đã thực hiện nỗ lực cuối cùng để tìm kiếm thi thể các nạn nhân mắc kẹt trong chiếc phà Sewol trước khi thủy triều tiếp tục dâng cao cản trở mọi nỗ lực cứu hộ.

Lực lượng cứu hộ khẩn cấp của chính phủ Hàn Quốc cho biết họ đã điều động số lượng thợ lặn lớn nhất của hải quân, cảnh sát biển và dân sự để sục sạo bên trong chiếc phà nặng hơn 6.800 tấn đang bị chìm ngoài khơi biển Hoàng Hải.

HQ dồn sức trong ngày cuối tìm nạn nhân phà Sewol - 1

Các thợ lặn đang nỗ lực hết mình trong ngày cuối cùng tìm kiếm nạn nhân

Cho đến nay, số nạn nhân được xác định đã thiệt mạng đã nhanh chóng tăng lên 159 người, và hiện vẫn còn 143 người mất tích. Những người mất tích này, mà trong đó đa phần là học sinh của trường trung học Danwon, được cho là đang bị mắc kẹt bên trong tầng 4 của phà Sewol.

Trong số 476 người có mặt trên phà lúc tai nạn xảy ra, lực lượng cứu nạn chỉ giải cứu được 174 người, trong đó có thuyền trưởng và phần lớn thành viên thủy thủ đoàn.

Thi thể các nạn nhân được tìm thấy trong chiếc phà đắm tăng lên nhanh chóng từ cuối tuần trước khi thủy triều rút và điều kiện thời tiết thuận lợi, mặc dù thợ lặn vẫn phải tìm cách khắc phục tầm nhìn gần như bằng không bên trong phà vì nước biển quá đục.

HQ dồn sức trong ngày cuối tìm nạn nhân phà Sewol - 2

Một thợ lặn nghỉ ngơi sau khi tìm kiếm nạn nhân bên trong phà Sewol

Tuy nhiên dự kiến sang ngày mai ở vùng biển này sẽ có mưa lớn kết hợp với triều cường, làm cản trở đáng kể chiến dịch cứu nạn và dập tắt chút ít hy vọng mong manh còn lại của gia đình các nạn nhân rằng họ vẫn có cơ may sống sót.

Từ tuần trước, lực lượng cứu hộ đã triển khai 3 cần cầu lớn ở gần vị trí chiếc phà đắm, tuy nhiên họ chưa tiến hành trục vớt chiếc phà vì chưa nhận được sự đồng thuận của tất cả gia đình các nạn nhân.

Nhiều người thân nạn nhân vẫn cho rằng con em mình đang sống sót bên trong phà, và việc trục vớt bằng cần cẩu có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của họ. Nếu được phép tiến hành, những cần cẩu này sẽ mất ít nhất 20 ngày mới có thể đưa được chiếc phà khổng lồ nổi lên mặt biển.

HQ dồn sức trong ngày cuối tìm nạn nhân phà Sewol - 3

Phương án trục vớt phà Sewol bằng cần cẩu

Hiện cảnh sát Hàn Quốc đã bắt giữ 20 người trong tổng số 29 thành viên thủy thủ đoàn trên phà Sewol, trong đó có thuyền trưởng Lee Joon-seok, người đã có kinh nghiệm hơn 40 năm đi biển.

Vị thuyền trưởng 69 tuổi này đang bị dư luận Hàn Quốc lên án kịch liệt vì đã ra lệnh cho hành khách ngồi yên trong cabin trong lúc chiếc phà đang chìm dần, và sau đó ông này lại bỏ mặc họ và chạy khỏi phà cùng một số thủy thủ.

Hôm qua, các công tố viên Hàn Quốc cũng đã khám nhà giám đốc công ty điều hành phà Sewol để mở rộng điều tra về nguyên nhân của thảm họa hàng hải tồi tệ nhất Hàn Quốc trong vòng 2 thập kỷ, đồng thời xem xét về tính hợp pháp của việc cải hoán chiếc phà khiến nó bị thay đổi trọng tâm.

Xem thêm thông tin về vụ Chìm phà Hàn Quốc:

Đắng lòng đám tang các học sinh vụ chìm phà

Đắm phà HQ: Học sinh mắc kẹt cào cấu bật móng tay

Nỗi đau tột cùng tại lều nhận dạng nạn nhân phà Sewol

Thợ lặn HQ kể chuyện mò xác nạn nhân chìm phà

Ám ảnh khi bỏ mặc học sinh mắc kẹt trên phà Sewol

Theo Trí Dũng (Yonhap)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan