Máy bay Algeria chở 116 người đã rơi ở Niger

Ngày 24/07/2014 16:51 PM (GMT+7)

Một máy bay mang số hiệu AH 5017 của hãng hàng không Air Algerie đã mất liên lạc gần một tiếng sau khi cất cánh từ Burkina Faso tới thủ đô Algiers.

Theo tin mới nhất từ Kênh truyền hình Elnahar của Algerie, máy bay mang số hiệu AH 5017 của hãng hàng không Air Algerie đột nhiên mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu khoảng 50 phút sau khi cất cánh từ sân bay Ouagadougou ở Burkina Fasa khi đang trên đường bay tới Algiers đã bị rơi ở Niger, nước láng giềng của Algeria và Burkina Faso.

Theo Kênh truyền hình Elnahar, khu vực máy bay bị tai nạn đã chịu tác động tồi tệ của bão và chiếc máy bay đã bị chệch hướng khi bay qua không phận Mali.

Vụ việc xảy ra khi máy bay đang bay trên bầu trời thủ đô Niamey của Niger. Khả năng máy bay bị bắn hạ đã được loại trừ. Hiện lực lượng cứu hộ và các chuyên gia đang tới hiện trường để tiến hành điều tra về nguyên nhân của vụ tai nạn.

Ông Issa Saly Maiga - Giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng quốc gia Mali - cho biết: "Hiện chúng tôi chưa rõ máy bay có thuộc địa phận Mali hay không, các cơ quan chức năng đang rà soát trên mọi quốc gia tình nghi: Burkina Faso, Mali, Niger, Algeria và thậm chí cả Tây Ban Nha".

Reuters dẫn một nguồn tin ngoại giao tại Thủ đô Mali là Bamako cho biết, phía bắc của nước này - nằm trên tuyến bay của AH5017 - vừa trải qua một trận bão cát lớn. 

Trước đó, hãng thông tấn quốc gia Algeria là APS dẫn thông báo của Air Algerie cho biết, chiếc máy bay mất tích chỉ 50 phút sau khi cất cánh.

“Các dịch vụ định vị hàng không đã mất liên lạc với một máy bay của Air Algerie hôm nay 24/7 khi nó đang bay từ Ouagadougou đến Algiers, khoảng 50 phút sau khi cất cánh”, hãng thông tấn quốc gia APS dẫn một thông tin từ Air Algerie.

Hãng hàng không cho biết, chiếc máy bay mất liên lạc với kiểm lưu vào khoảng 01h55 GMT (tức 8h55 phút sáng nay theo giờ Hà Nội) khi đang ở trong không phận Mali và chuẩn bị tiếp cận biên giới Algeria. Chiếc máy bay này dự kiến sẽ hạ cánh tới thủ đô Algiers vào khoảng 05h10 (theo giờ địa phương).

Máy bay Algeria chở 116 người đã rơi ở Niger - 1

Một phi cơ của hãng hàng không Air Algerie.

Theo thông tin ban đầu, trên chiếc máy bay có 116 người bao gồm 110 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Một số nguồn tin nói trong số 110 hành khách có 80 người mang quốc tịch Pháp và phi hành đoàn 6 người đều là người Tây Ban Nha. Hiện vẫn chưa có chưa có báo cáo về tình trạng của hành khách chuyến bay này.

Một quan chức của hãng hàng không Air Algerie cho biết: “Theo quy trình, hãng Air Algerie đã thực hiện kế hoạch ứng phó với tình huống khẩn cấp".

Hãng Swiftair của Tây Ban Nha cho biết máy bay trên là phi cơ MD-83. Chiếc máy bay này được hãng thuê từ một công ty Bồ Đào Nha và đã có tuổi đời 18 năm hoạt động. Đây là loại máy bay chở khách tầm trung có hai động cơ gắn phía đuôi, có thể chở 172 hành khách với tầm bay tối đa là 4.637 km.

Air Algerie được thành lập tháng 3/1947 là hãng hàng không quốc gia của Algerie. Hãng này cung cấp các chuyến bay theo lịch trình tới 69 điểm đến tại 28 quốc gia ở châu Âu, Bắc Mỹ, châu Phi và Trung Đông.

Máy bay Algeria chở 116 người đã rơi ở Niger - 2

Lộ trình chuyến bay

Tháng 2-2014, một trong những thảm họa hàng không tồi tệ nhất của Algeria đã xảy ra khi một chiếc máy bay quân sự C-130 chở 78 người đâm vào núi khiến 70 người thiệt mạng.

Vùng Tamanrasset ở vùng cực nam Algeria là nơi xảy ra một vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất nước này vào tháng 3-2003. 102 người trên máy bay của Air Algeria đã thiệt mạng sau khi cất cánh vì động cơ bị cháy.

Đây là sự cố thứ 3 của hàng không thế giới trong vòng 1 tuần qua. Hôm qua (23/7), một chiếc máy bay của hãng hàng không TranAsia Airway đã bị rơi khi đang hạ cánh khẩn cấp ở Đài Loan khiến 47 người thiệt mạng.

Kênh truyền hình Đài Loan TVBS cho biết tai nạn xảy ra lúc 19h43 phút giờ địa phương, chiếc máy bay hai động cơ ATR72 số hiệu GE222 bay từ Cao Hùng đến Mã Công đột nhiên mất điều khiển, rơi tự do từ độ cao 28m xuống đường băng rồi bốc cháy. Hiện các lực lượng cứu hộ đang cố gắng khăc phục sự cố tại hiện trường.

Trước đó, vào ngày 17/7, chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị rơi ở miền Đông Ukraine trên hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur, khiến toàn bộ 298 người (15 thành viên tổ bay) thiệt mạng. 

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot