Mẹ cạn nước mắt kể chuyện con giết người, cướp xe ôm

Ngày 20/08/2014 14:43 PM (GMT+7)

Vốn là chàng trai hiền lành, ngoan ngoãn, nhưng do phải sớm rời xa gia đình để kiếm sống, lại tiếp xúc với bạn bè xấu nên Trương Việt Thương đã dần sa chân vào tệ nạn xã hội. Khi nợ ngập đầu, bị xã hội đen xiết nợ, Thương đã liều lĩnh lên kế hoạch giết, cướp xe ôm.

Vết trượt dài

Ánh mắt thảng thốt, vẻ mặt u buồn, bà Nguyễn Thị H (mẹ Thương) dường như không muốn tin đứa con trai vốn hiền lành, ngoan ngoãn lại sa vào con đường phi pháp. Bà H chia sẻ, vợ chồng bà sinh được 3 người con. Thương (SN 1992, trú tại thôn Sơn Đình 2, xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) là con trai cả, lại chào đời trong thời buổi khó khăn, gia đình phải chạy ăn từng bữa. Tuổi thơ của Thương lớn lên trên những nương rẫy cùng cha mẹ. Khi cuộc sống dần bớt khó khăn thì cũng là lúc tai ương ập xuống gia đình bà khi người chồng gặp bạo bệnh qua đời. Khó khăn chồng chất khó khăn, bốn mẹ con bà H nheo nhóc nương tựa vào nhau rau cháo qua ngày. Thương mẹ lao lực, thương em út còn nhỏ dại, Thương đã nghỉ học trước ngưỡng cửa cấp 3. Thương xin những người thợ xây trong làng đi làm kiếm thêm thu nhập phụ giúp mẹ.

Thời gian đầu Thương chịu khó làm lụng, chắt chiu, gửi về cho mẹ một số tiền nhỏ. Nhưng do đi làm ăn xa nhà, thiếu vắng sự bảo ban, chỉ dạy của mẹ, lại giao du cùng thành phần xấu, Thương dần bị tiêm nhiễm thói cờ bạc, rượu chè. Lúc đầu chỉ là những trò tiêu khiển giết thời gian, sau dần sự ăn thua đẩy lên cao, trở thành những cuộc sát phạt. Bao nhiêu tiền làm ra Thương đều nướng vào chiếu bạc hoặc là những buổi chơi game thâu đêm suốt sáng. Không chu cấp được cho gia đình, nhiều lần Thương còn vay tiền mẹ. Bà H gặng hỏi, Thương nói cai thầu trả lương muộn nên hết tiền tiêu. Tin lời Thương, lại thương con vất vả, bà H đã đưa hết số tiền ít ỏi bấy lâu dành dụm được.

Mẹ cạn nước mắt kể chuyện con giết người, cướp xe ôm - 1

Sự hối hận muộn màng của đối tượng Trương Việt Thương. Ảnh: T.G

Hết tiền tiêu pha, Thương được những người bạn xấu khuyên đi vay nặng lãi của dân xã hội đen. Số tiền vay lớn dần tới mức Thương không còn đủ khả năng trả nợ. Sự việc bị vỡ lở khi đám xã hội đen tìm về tận nhà Thương nói chuyện. Biết được sự tình, bà H như chết điếng người. Bà H tất tưởi lên chỗ làm tìm con. Gặp Thương, bà đã khuyên nhủ cố gắng làm việc, dành dụm trả nợ. Nhưng lời chỉ bảo của mẹ, con trai bỏ ngoài tai. Thương tiếp tục lao vào cờ bạc, để rồi khi bị đẩy đến bước đường cùng, y đã nghĩ tới việc giết người cướp của.

Nghĩ là làm, Thương đi mua một con dao nhọn rồi thủ sẵn trong người. Khoảng 16h ngày 11/8, y tìm tới khu vực trước cổng Trường THPT Phương Sơn (huyện Lục Nam) tìm cơ hội. Tại đây, Thương thuê một lái xe ôm tên Cường chở về thôn Sơn Đình, xã Thanh Lâm. Khi tới khu vực dốc Mèo, thuộc địa phận xã Phương Sơn, không có dân cư sinh sống, từ phía sau Thương bất ngờ dùng dao nhọn dí vào cổ anh Cường. Biết gặp cướp, tài xế xe ôm bất ngờ phanh gấp khiến cả hai người bắn ra khỏi xe. Anh Cường định chạy thoát thân thì bị Thương lao tới đâm liên tiếp. Nghe thấy tiếng kêu cứu, một số người dân làm đồng gần đó đã chạy tới ứng cứu buộc Thương phải tháo chạy. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu, may mắn thoát chết.

Mẹ già cạn dòng nước mắt

Sau khi gây án, Thương chạy một mạch về nhà. Thấy con hốt hoảng, bà H hỏi thì Thương ân hận kể lại đầu đuôi câu chuyện. Cố giữ bình tĩnh, người mẹ khốn khổ cùng người thân khuyên và đưa Thương ra đầu thú.

 “Con hư tại mẹ, có lẽ Thương có ngày này cũng là một phần lỗi của tôi vì đã không quản lý sát sao. Thương vốn vất vả từ nhỏ, khi bố mất nó trở thành chỗ dựa để tôi và các em nó nương nhờ. Chỉ vì sa chân vào cờ bạc, rượu chè Thương đã liều lĩnh làm việc phi pháp”, bà H buồn rầu nói.

Có mặt tại nhà bà H, ông Trương Văn B (bác họ Thương) thở dài chua xót nói: “Có lẽ do bị bạn bè xấu lôi kéo, lại không được gần gũi gia đình nên Thương đã sớm bị sa vào thói hư tật xấu. Khi bị dồn tới bước đường cùng, nó mới nghĩ tới việc phạm pháp. Nó vốn là lao động chính trong nhà, giờ vướng vòng lao lý, không biết cả nhà sẽ sống ra sao”.

Ông Quách Mạnh Hà, Phó trưởng Công an xã Thanh Lâm cho biết: “Hoàn cảnh của gia đình Thương đặc biệt khó khăn, bố mất sớm, mẹ thì quanh năm ốm yếu nhưng vẫn phải nai lưng làm mấy sào ruộng, rồi làm thêm đủ nghề để nuôi con ăn học. Việc Thương gây án khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ, vì trước đây bản chất Thương là người hiền lành, ngoan ngoãn”.

Theo Bình Minh – Xuân Thắng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự