Nghệ sĩ Chánh Tín tiếc nuối chuyển đồ ra khỏi nhà

Ngày 17/09/2014 08:44 AM (GMT+7)

Sau khoảng thời gian tìm kiếm, gia đình Chánh Tín đã thuê được căn hộ chung cư mới.

Vào ngày 16/9/2014, gia đình NSƯT Nguyễn Chánh Tín bắt đầu dọn đồ đạc tại căn nhà trên đường Ba Vì, phường 15, quận 10, TP.HCM để chuyển đến một căn hộ chung cư.

Sau một thời gian tìm kiếm, nghệ sĩ Chánh Tín đã thuê được một căn hộ mới. Ông tỏ ra tiếc nuối, buồn bã khi phải xa căn nhà chứa đầy kỉ kiệm. Vì đã chuẩn bị tâm lý từ trước, ông cũng vơi bớt phần nào lo lắng. “Do công việc làm ăn thua lỗ thì phải chấp nhận thôi”, ông nói.

Trong khoảng thời gian qua, Chánh Tín vẫn tiếp tục đóng phim và đi hát. Ông vừa hoàn thành vai diễn trong bộ phim dài tập Đại ca U70. Bộ phim này sẽ được trình chiếu trên sóng Truyền hình Việt Nam.

Nghệ sĩ Chánh Tín tiếc nuối chuyển đồ ra khỏi nhà - 1

Đồ đạc bắt đầu được chuyển đến căn nhà mới.

Con trai ông vừa sang định cư tại Canada chưa được bao lâu, hiện nay vẫn chưa ổn định. Khi vụ việc liên quan đến nợ nần xùm lùm xảy ra, con trai đề nghị được bảo lãnh sang nước bạn sinh sống. Tuy nhiên, hiện nay, ông vẫn chưa muốn rời xa Việt Nam. Nếu ông sang Canada với con thì cũng phải vài năm nữa để đúng theo luật định.

Trước đây, nghệ sĩ Chánh Tín lên báo trình bày về hoàn cảnh khó khăn chỉ với mục đích duy nhất là mong muốn các cơ quan chức năng thông cảm cho hoàn cảnh của mình để hoãn việc giao nhà một thời gian. Sau đó, nhiều báo chí đến lấy thông tin, viết bài. Nhiều độc giả thấy hoàn cảnh của ông khó khăn nên quyên góp giúp đỡ. Ông cảm ơn đến tất cả những người đã giúp đỡ mình trong cơn hoạn nạn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có không ít bài báo “đánh” khiến ông rơi vào hoang mang một thời gian. Sau đó, ông cũng đã gửi đơn kiện đến một tờ báo vì thông tin không chính xác liên quan đến mình.

Nghệ sĩ Chánh Tín tiếc nuối chuyển đồ ra khỏi nhà - 2
Chánh Tín thua lỗ khi làm phim.

Trước đó, năm 2005, Chánh Tín cùng với gia đình thực hiện sản xuất bộ phim Dòng máu anh hùng. Kinh phí sản xuất bộ phim này là 1.5 triệu USD. Trong quá trình thực hiện, đoàn làm phim thiếu kinh phí, Chánh Tín đứng ra bảo lãnh vay ngân hàng Phương Nam 8.3 tỷ đồng. Bộ phim hoàn thành, thành công về nghệ thuật nhưng thất thu về việc bán vé thu hồi chi phí.

Không có tiền trả nợ, tháng 5/2009, vợ chồng Chánh Tín quyết định bán căn nhà cho ngân hàng Phương Nam. Chánh Tín đơn phương hủy hợp đồng thế chấp bảo lãnh mà không được sự đồng ý của người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cũng là con trai của ông Nguyễn Chánh Minh Thức. Điều này là trái pháp luật. Đến năm 2009, số tiền nghệ sĩ này nợ đã lên đến 10.5 tỉ đồng.

Ngân hàng Phương Nam khởi kiện sự việc này ra tòa. Ngày 18/7/2012, TAND quận 10 tuyên Chánh Tín phải giao ngôi nhà cho nguyên đơn. Không đồng tình với bản án, nghệ sĩ viết đơn kháng cáo. Tuy nhiên, trong phiên tòa phúc thẩm, TAND TP.HCM đã bác đơn kháng cáo và tuyên y án.

Vào tháng 7/2013, ngân hàng Phương Nam có đơn yêu cầu Chánh Tín phải giao nhà. Ngày 16/7/2013, Chánh Tín làm đơn yêu cầu hoãn thi hành án có điều kiện với lý do đang bệnh nặng và chờ làm thủ tục xuất cảnh sang Canada ở cùng con trai. Nghệ sĩ cho rằng, việc hoãn thi hành án theo những lý do này là chính đáng, đúng pháp luật theo điều 48 của luật thi hành án dân sự. Sau khi nhận đơn, phía ngân hàng bác bỏ vì không có điều khoản nào thuộc điều 48 luật thi hành án dân sự quy định điều này.

Nghệ sĩ Chánh Tín tiếc nuối chuyển đồ ra khỏi nhà - 3

Chánh Tín tỏ ra tiếc nuối khi phải lìa xa căn nhà chất chứa đầy kỉ niệm

Sau đó không lâu, Chánh Tín làm thêm một lá đơn thi hành án thứ hai xin hoãn thi hành án với nội dung tương tự. Cơ quan thi hành án Quận 10 xuống tận nhà giải thích là hai lá đơn xin hoãn thi hành án không được chấp nhận vì không có điều khoản nào thuộc điều 48 luật thi hành án dân sự. Cùng ngày hôm đó, cơ quan chức năng vận động nghệ sĩ giao nhà. Một thời gian sau, ngân hàng Phương Nam hứa, nếu Chánh Tín giao nhà sớm thì sẽ hỗ trợ 500 triệu đồng để tìm chỗ ở mới.

Ngày 16/12/2013, TANDTC tại TP.HCM có yêu cầu hoãn thi hành án. Đúng như qui trình, sau đó hai hôm, chi cục thi hành án quận 10 đã ra quyết định hoãn thi hành án trong vòng 3 tháng. Theo qui định của pháp luật, đến ngày 20/3/2014, quyết định hoãn thi hành án hết hiệu lực.

Sau đó, do có đơn xin hoãn thi hành án. Phía ngân hàng Phương Nam cũng chấp nhận nên Cục thi hành án Quận 10 chấp nhận để nghệ sĩ Chánh Tín sống trong căn nhà của mình đến tháng 9/2014 đúng như nguyện vọng.

Thanh Mai
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan