Người dân Hồng Kông biểu tình đòi dân chủ

Ngày 01/09/2014 09:51 AM (GMT+7)

Hàng ngàn người tập trung tại một công viên đối diện trụ sở của chính quyền Hồng Kông tối 31-8 để phản đối Bắc Kinh hạn chế ứng viên lãnh đạo Hồng Kông.

Tối 31-8, sau khi Trung Quốc bác bỏ lời kêu gọi về việc công khai đề cử các ứng viên cho vị trí Trưởng Đặc khu Hành chính Hồng Kông, hàng ngàn người tập trung tại một công viên đối diện trụ sở của chính quyền thành phố để phản đối. Họ hô vang khẩu hiệu, vẫy điện thoại đi động với màn hình bật sáng.

Một người biểu tình nói với các phóng viên tại địa điểm tuần hành: “Tôi cảm thấy rất thất vọng. Chúng tôi đã chờ đợi nhiều năm nhưng bây giờ lại không nhận được gì”.

Người dân Hồng Kông biểu tình đòi dân chủ - 1

Người dân Hồng Kông tập trung trước trụ sở chính quyền thành phố tối 31-8. Ảnh: Reuters

Người dân Hồng Kông biểu tình đòi dân chủ - 2

Người dân Hồng Kông biểu tình đòi dân chủ - 3

Cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa, chưa có đụng độ xảy ra. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, xe cảnh sát cùng hàng trăm nhân viên an ninh được triển khai bên ngoài trụ sở chính quyền thành phố, bất chấp mưa lớn nhằm ngăn chặn người biểu tình tiến vào.

Tòa nhà chính quyền, bao gồm văn phòng làm việc của ông Lương Chấn Anh, trưởng Đặc khu hành chính Hồng Kông và doanh trại Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc gần đó cũng được bao quanh bởi rào chắn.

Người dân Hồng Kông biểu tình đòi dân chủ - 4

Lực lượng an ninh được triển khai bảo vệ tòa nhà chính quyền. Ảnh: Reuters

Dù diễn ra mạnh mẽ nhưng phong trào “Chiếm giữ Trung tâm” vẫn chưa thu hút sự ủng hộ rộng rãi của tầng lớp trung lưu Hồng Kông. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi nếu Trung Quốc hoặc cảnh sát Hồng Kông sử dụng các biện pháp mạnh tay với người biểu tình.

Hồi tháng 6, hơn 800.000 người dân Hồng Kông bỏ phiếu trưng cầu dân ý về cách thức bầu lãnh đạo mới của đặc khu. Tiếp đó là hàng loạt cuộc biểu tình quy mô lớn được tổ chức nhằm phản đối chính quyền Bắc Kinh can thiệp vào bộ máy dân chủ trên bán đảo.

Theo P.Nghĩa (Người lao động)
Nguồn:

Tin liên quan