Những sự cố thảm khốc nhất từ đầu năm 2014

Ngày 20/07/2014 18:07 PM (GMT+7)

Máy bay MH370 biến mất bí ẩn, Chìm phà Sewol, sập hầm mỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ, máy bay MH17 rơi ở Ukraine là những thảm họa kinh hoàng nhất từ đầu năm 2014.

Máy bay Boeing 777 mang mã hiệu MH370 mất tích bí ẩn mang theo 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn

Chiếc Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia dự kiến tới sân bay Bắc Kinh lúc 6h30 sáng 8/3 nhưng đến tận thời điểm này, số phận của chiếc máy bay cùng toàn bộ 239 hành khách vẫn là một dấu hỏi lớn. Thông báo của Malaysia Airlines cho biết, chiếc máy bay mang số hiệu MH370 đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu đồng thời ngừng phát tín hiệu vào lúc 2h40 phút sáng 8/3 theo giờ địa phương sau khi cất cánh khoảng 2 giờ. Và ở thời điểm máy bay mất tín hiệu được cho là đang ở gần không phận Việt Nam.

Đã có tất cả 26 quốc gia tham gia tìm kiếm, nhiều vật thể lạ được phát hiện và rất nhiều giả thuyết được đưa ra sau quá trình phân tích các dữ liệu điều tra tuy nhiên tất cả cũng chỉ là những phỏng đoán.

Những sự cố thảm khốc nhất từ đầu năm 2014 - 1

Sơ đồ hành trình bay của chiếc máy bay MH370 (Nguồn: CBS News)

Chuyến bay mang số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 8/3 (theo giờ Malaysia) để tới Bắc Kinh, mang theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Khi đạt tới độ cao 10.000m, chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar.

Sau một tuần nỗ lực tìm kiếm quốc tế trên biển Đông không mang lại hiệu quả, ngày 20/3, phía Malaysia tin rằng máy bay bị ai đó có mặt trong buồng lái chuyển hướng một cách có chủ đích sang bờ biển phía Tây Bắc Malaysia sau khi đã tắt hệ thống liên lạc thông thường.

Một chiến dịch tìm kiếm quy mô quốc tế với sự tham gia của 26 nước cùng phương tiện tìm kiếm hiện đại đều được huy động, từ vệ tinh đến thiết bị dò tìm dưới nước; từ tàu phá băng, tàu khu trục đến máy bay tìm kiếm hiện đại nhất đã quần thảo trên biển đông 5 ngày.

Có rất nhiều vật thể lạ được tìm kiếm ở khu vực này tuy nhiên các máy bay đã không thể tiếp cận được do thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.

Những sự cố thảm khốc nhất từ đầu năm 2014 - 2

Boeing 777 là loại máy bay có độ an toàn cao

Những diễn biến mới xảy ra cùng ngày các quan chức Australia thông báo rằng họ đã phát hiện hai vật thể ở phía nam Ấn Độ Dương có thể liên quan tới chiếc máy bay.

Vào 22 giờ ngày 24/3, khi những vật thể trôi nổi chưa được xác minh, Thủ tướng Malaysia đã mở cuộc họp báo khẩn cấp thông báo chiếc MH370 đã lao xuống biển Ấn Độ Dương, không một ai sống sót.

Tuyên bố này đã dập tắt hi vọng về việc có người sống sót sau khi chiếc phi cơ mất tích hôm 8/3. Tuy nhiên, đến tận bay giờ, vẫn chưa có bất cứ bằng chứng nào chứng minh MH370 rơi ở Ấn Độ Dương. Đến tận bay giờ, MH370 vẫn là một dấu hỏi lớn.

Chìm phà Sewol Hàn Quốc, 292 người thiệt mạng và 12 người vẫn mất tích

Sáng 16/4, vụ tai nạn xảy ra khi chiếc phà Sewol, có trọng tải 6.825 tấn, chở 462 hành khách, trong đó có 325 học sinh đến từ một trường trung học ở Ansan, thuộc miền Nam Seoul. Chiếc phà đã gửi tín hiệu cấp cứu vào lúc 8h 58 phút sáng ở vùng biển cách đảo Byeongpung 20km.

Phà SEWOL trọng tải 6.825 tấn, chở 476 hành khách, hầu hết là học sinh trung học, đã bị nghiêng và chìm ở ngoài khơi đảo Jindo ngày 16/4 khi đang trên hành trình từ thành phố cảng Incheon tới đảo nghỉ dưỡng Jeju. 

Những sự cố thảm khốc nhất từ đầu năm 2014 - 3

Trực thăng cứu hộ tại hiện trường chìm phà.

Cho đến nay, 292 hành khách được xác nhận đã thiệt mạng, 12 người vẫn mất tích. Kể từ ngày 21/5 vừa qua, lực lượng cứu hộ không vớt được thêm thi thể nào từ phà này. Những vật thể trôi nổi đã cản trở các thợ lặn vào bên trong một số vị trí của phà chìm, khiến công việc tìm kiếm những người mất tích không tiến triển.

Một thủy thủ trên phà cho biết lệnh sơ tán đã không được đưa ra ngay lập tức khi phà bị nghiêng, do các thủy thủ đã tập trung hết ở phòng điều kiển để cố gắng lấy lại thăng bằng cho phà. Những người sống sót trên phà cũng cho biết, phà bị khựng lại vào khoảng 7h40 sáng ngày 16/4, nhưng phải đến gần 9h sáng, tín hiệu cấp cứu mới được phát đi.

Những sự cố thảm khốc nhất từ đầu năm 2014 - 4

Những người cuối cùng được giải cứu

Các nhân chứng cho biết thuyền trưởng Lee và một số thủy thủ là những người đầu tiên rời chiếc phà đang đắm dần, để lại sau lưng hàng trăm hành khách đang chới với và tuyệt vọng vì mắc kẹt trong phà.

Sau khi thảm họa xảy ra, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã mô tả hành vi của thủy thủ đoàn phà Sewol là “tương đương tội giết người”.

Các bị cáo là Thuyền trưởng Lee Joon-Seok và 3 thuyền viên cấp cao, bị cáo buộc tội danh "giết người do thiếu ý thức trách nhiệm". Nếu bị kết tội, họ có thể phải đối mặt với án tử hình.

Những sự cố thảm khốc nhất từ đầu năm 2014 - 5

Các thủy thủ và thuyền trưởng phà Sewol có thể đối mặt án tử hình

11 thành viên thủy thủ đoàn khác đã bị khởi tố về các tội danh bỏ tàu và vi phạm luật an toàn tàu thủy.

Vụ tai nạn khiến người đứng đầu công ty khai thác tàu Sewol bị truy tố, Thủ tướng Hàn Quốc Jung Hong-won từ chức trong khi Tổng thống Park Geun-hye tuyên bố giải tán lực lượng Tuần duyên Hàn Quốc

Tai nạn hầm mỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ, 301 người chết  và khiến hơn 80 người khác bị thương

Vụ nổ xảy ra ngày 13/5 tại đơn vị cung cấp điện của một mỏ than ở Soma thuộc tỉnh Manisa của Thổ Nhĩ Kỳ ở độ sâu 2km so với mét, gây mất điện khiến thang máy không thể hoạt động.

Tỉnh trưởng tỉnh Manisa, ông Cengiz Ergun cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ nổ, có khoảng 600 đang làm việc dưới hầm.

Những sự cố thảm khốc nhất từ đầu năm 2014 - 6

Hiện trường sau vụ nổ mỏ than kinh hoàng

Công ty Soma Komur Isletmeleric sở hữu mỏ than Soma cho biết vụ nổ xảy ra mặc dù “các biện pháp an toàn cao nhất và kiểm soát liên tục đã được áp dụng”, và nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu điều tra nguyên nhân vụ nổ.

Các nhà phân tích nói rằng mỏ than ở Thổ Nhĩ Kỳ với công nghệ đã tụt hậu so với các quốc gia công nghiệp khác. Trong lịch sử, vụ nổ mỏ than tồi tệ nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ từng xảy ra vào năm 1992 khi cướp đi sinh mạng của 263 thợ mỏ tại Zonguldak. Tai nạn hầm mỏ bị coi là thường lệ ở Thổ Nhĩ Kỳ, do điều kiện an toàn không được đảm bảo tốt.

Máy bay Malaysia Airlines mang mã hiệu MH17 rơi ở Ukraine, 298 người chết

Chiếc máy bay Boeing-777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines mang theo 295 người gồm 280 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn với lịch trình bay từ Amsterdam về Kuala Lumpur đã bị rơi tại miền Đông Ukraine, gần biên giới với Nga hôm qua 17/7.

"Một máy bay dân sự từ Amsterdam tới Kuala Lumpur đã bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa phòng không Buk. 280 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng", Anton Gerashchenko, quan chức Bộ Nội vụ Ukraine nói.

Hãng tin Reuters mô tả hàng chục thi thể vương vãi xung quanh các mảnh vỡ máy bay. Một nhân viên cứu hộ nói ít nhất 100 thi thể đã được tìm thấy ở hiện trường gần làng Grabovo trong khi mảnh vỡ máy bay văng tung tóe trong vòng đường kính khoảng 15 km.

Những sự cố thảm khốc nhất từ đầu năm 2014 - 7

Đống đổ nát còn sót lại tại hiện trường

Trong số 298 nạn nhân có 80 trẻ em và 3 trẻ sơ sinh. 196 thi thể, trên tổng số 298 hành khách và nhân viên phi hành đoàn trên chuyến bay MH 17 đã được tìm thấy vào sáng nay 20/7.

Ngoài ra, người ta cũng nắm được thông tin rằng ban đầu MH17 đã đề xuất kế hoạch bay, trong đó phi công yêu cầu được bay ở độ cao hơn 10.600 mét trên không phận Ukraine. Tuy nhiên, khi bay vào vùng trời nước này, phi công đã được đài kiểm lưu địa phương hướng dẫn bay ở độ cao 10.000 mét để tránh máy bay khác. Malaysia Airlines cho biết phi công đã tuân thủ chỉ dẫn của kiểm lưu địa phương.

Những sự cố thảm khốc nhất từ đầu năm 2014 - 8

Chị Minh cùng hai con đang mong ngóng được trở về nhà sau một thời gian dài trải qua nhiều biến cố lớn tại Hà Lan

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho biết: “MH17 bay trên một hành lang bay nhộn nhịp, giống như đường cao tốc trên trời. Nó đã tuân thủ hướng bay theo chỉ dẫn của nhà chức trách hàng không quốc tế và được cơ quan kiểm lưu châu Âu Eurocontrol phê chuẩn.”

Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot