Pakistan: Thiêu sống 3 bà cháu vì “báng bổ” trên Facebook

Ngày 30/07/2014 08:40 AM (GMT+7)

Ba bà cháu bị đám đông thiêu chết trong ngôi nhà của mình vì cáo buộc "báng bổ" vô căn cứ trên Facebook.

Ngày 28/7, cảnh sát Pakistan cho biết một đám đông nổi giận đã nổi lửa thiêu sống một phụ nữ và 2 đứa cháu gái sau khi một thành viên giáo phái của họ bị cáo buộc đăng những lời báng bổ lên Facebook.

Người phụ nữ trên và 2 đứa cháu chưa đầy 7 tuổi là thành viên của phong trào tôn giáo Ahmadi, những người tự coi mình là tín đồ Hồi giáo nhưng lại tin vào một nhà tiên tri sau Mohammed. Năm 1984, Pakistan ra điều luật coi phong trào Ahmadi là phi đạo Hồi, còn nhiều người dân nước này lại coi họ là tà đạo.

Pakistan: Thiêu sống 3 bà cháu vì “báng bổ” trên Facebook - 1

Hàng trăm người tấn công, thiêu sống 3 bà cháu trong nhà

Cảnh sát cho biết vụ bạo lực kinh hoàng này diễn ra ở thị trấn Gujranwala, phía đông nam thủ đô Islamabad hôm Chủ nhật, bắt nguồn từ một cuộc tranh cãi giữa đám thanh niên với nhau, trong đó một thanh niên Ahmadi bị cáo buộc đăng lời báng bổ lên Facebook.

Sau đó, một đám đông hơn 150 người đã kéo tời đồn cảnh sát đòi tố cáo hành động báng bổ của thanh niên trên. Trong lúc cảnh sát đang thương lượng với đám đông, một nhóm khác đã tấn công và đốt nhiều nhà của những người Ahmadi khác.

Vụ cháy khủng khiếp này đã khiến ba bà cháu bị thiêu sống bên trong ngôi nhà của mình, còn người thanh niên bị cáo buộc tội “báng bổ” trên đã kịp thời chạy thoát.

Những người Ahmadi sống ở đây vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại vụ tấn công: “Bọn họ hôi của và cướp phá mọi thứ, lấy đi quạt và những đồ nội thất có giá trị bên trong nhà trước khi châm lửa đốt. Một số còn bắn nhiều phát súng lên trời. Cảnh sát đến rất đông nhưng họ chỉ đứng yên mà không can thiệp”.

Pakistan: Thiêu sống 3 bà cháu vì “báng bổ” trên Facebook - 2

Mộ của các nạn nhân sau vụ tấn công kinh hoàng

Tuy nhiên, cảnh sát cho rằng họ đã tìm cách ngăn cản hành động cướp bóc, đốt phá của đám đông quá khích.

Ông Salim ud Din, phát ngôn viên của cộng đồng Ahmadi ở Pakistan cho hay đây là vụ tấn công tồi tệ nhất nhắm vào phong trào tôn giáo này kể từ khi xảy ra nhiều vụ bạo lực tại những nơi thờ tự của họ khiến 86 người thiệt mạng cách đây 4 năm.

Theo luật của Pakistan, người Ahmadi không được phép sử dụng những câu chào hỏi của người Hồi giáo, không được đọc kinh Hồi giáo và không được gọi nơi thờ tự của mình là giáo đường.

Trong khi đó, những cáo buộc báng bổ ngày càng một xuất hiện nhiều ở Pakistan, từ một vụ năm 2011 tăng lên đến 68 vụ vào năm 2013. Chỉ trong năm nay, khoảng 100 người đã bị kết tội báng bổ ở đất nước này. Các nhân viên bảo vệ nhân quyền cho biết cáo buộc báng bổ thường bị lợi dụng để người ta trả thù cá nhân hoặc cướp đoạt tài sản của bị cáo.

Theo Trí Dũng (Reuters) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot