Phi cơ Pháp tìm thấy xác máy bay của Algeria ở Mali

Ngày 25/07/2014 06:27 AM (GMT+7)

Hãng hàng không Air Algerie vừa thông báo hai máy bay của Pháp đã phát hiện mảnh vỡ của AH5017 ở Mali.

Trang web chính thức của hãng hàng không Air Algerie xác nhận chiếc máy bay AH5017 đã rơi tại vùng Tilemsi cách Gao 70km, nằm ở phía Đông Bắc Mali. Hai máy bay của quân đội Pháp đang đóng ở Mali phát hiện ra máy bay AH 5017 nằm trong đống đổ nát giữa vùng Gao và Kidal tại Mali. Đây là khu vực sa mạc rất khó tiếp cận.

Kênh tin tức Fox News (Mỹ) dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Pháp cho biết máy bay của hãng Air Algerie đã rơi ở Mali và hai chiến đấu cơ của Pháp đã phát hiện mảnh vỡ máy bay.

Phi cơ Pháp tìm thấy xác máy bay của Algeria ở Mali - 1

Vị trí máy bay rơi ở gần thành phố Gao, Mali

Gao chính là khu vực không phận mà đài kiểm soát không lưu đã liên lạc lần cuối cùng với chiếc máy bay gặp nạn. Thông tin này trùng với nhận định của lực lượng Liên Hợp Quốc tại Mali cho rằng máy bay có thể đã lao xuống vị trí nằm giữa Gao và Tessalit.

Chỉ huy lực lượng này là tướng Koko Essien cho biết thêm đây là vùng đất xa xôi, hẻo lánh với dân cư thưa thớt, cây bụi và cồn cát sa mạc bao phủ, rất khó tiếp cận.

Hiện có 4 quốc gia đang phối hợp tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, gồm: Mali, Algeria, Niger, và Pháp.

Trước đó ít giờ, nhiều nguồn tin cho biết chiếc máy bay đã rơi xuống vị trí cách thành phố Niamey, thủ đô Niger, khoảng 482 km.

Bộ vận tải Burkina Faso vừa công bố danh sách quốc tịch của 110 hành khách có mặt trên chuyến bay AH5017, trong đó bao gồm Pháp (51), Burkina Faso (27), Li Băng (8),   Algeria (6), Canada (5), Đức (4), Luxemburg (2), Thụy Sĩ (1), Bỉ (1), Ai Cập (1), Ukraine (1), Nigeria (1), Cameron (1) và Mali (1).

Toàn bộ 6 thành viên phi hành đoàn gồm 2 phi công và 4 tiếp viên đều là người Tây Ban Nha.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng đã hủy chuyến đi đến đảo La Reunion, phía Đông Madagascar chỉ vài giờ sau khi có tin máy bay AH5017 gặp nạn.

Phi cơ Pháp tìm thấy xác máy bay của Algeria ở Mali - 2

Một phi cơ của hãng hàng không Air Algerie.

Về nguyên nhân gây tai nạn máy bay, đài truyền hình Elnahar của Algeria xác nhận máy bay đã rơi vì gặp phải thời tiết xấu do bão. 

Trước đó, hãng thông tấn quốc gia Algeria là APS dẫn thông báo của Air Algerie cho biết chiếc Boeing MD-83 mang số hiệu AH 5017 của hãng hàng không Air Algerie mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu chỉ 50 phút sau khi cất cánh từ sân bay Ouagadougou (thủ đô Burkina Faso) đến thành phố Algiers (thủ đô của Algeria).

Hãng hàng không cho biết, chiếc máy bay mất liên lạc với kiểm lưu vào khoảng 01h55 GMT (tức 8h55 phút sáng nay theo giờ Hà Nội) khi đang ở trong không phận Mali và chuẩn bị tiếp cận biên giới Algeria. Chiếc máy bay này dự kiến sẽ hạ cánh tới thủ đô Algiers vào khoảng 05h10 (theo giờ địa phương).

Hãng Swiftair của Tây Ban Nha cho biết máy bay trên là phi cơ MD-83. Chiếc máy bay này được hãng thuê từ một công ty Bồ Đào Nha và đã có tuổi đời 18 năm hoạt động. Đây là loại máy bay chở khách tầm trung có hai động cơ gắn phía đuôi, có thể chở 172 hành khách với tầm bay tối đa là 4.637 km.

BBC dẫn lời chuyên gia hàng không người Anh Chris Yates cho hay, tuổi thọ của chiếc máy bay cũng có thể là yếu tố gây ra vụ tai nạn.

Air Algerie được thành lập tháng 3/1947 là hãng hàng không quốc gia của Algerie. Hãng này cung cấp các chuyến bay theo lịch trình tới 69 điểm đến tại 28 quốc gia ở châu Âu, Bắc Mỹ, châu Phi và Trung Đông.

Đây là sự cố thứ 3 của hàng không thế giới trong vòng 1 tuần qua. Hôm qua (23/7), một chiếc máy bay của hãng hàng không TranAsia Airway đã bị rơi khi đang hạ cánh khẩn cấp ở Đài Loan khiến 47 người thiệt mạng.

Kênh truyền hình Đài Loan TVBS cho biết tai nạn xảy ra lúc 19h43 phút giờ địa phương, chiếc máy bay hai động cơ ATR72 số hiệu GE222 bay từ Cao Hùng đến Mã Công đột nhiên mất điều khiển, rơi tự do từ độ cao 28m xuống đường băng rồi bốc cháy. Hiện các lực lượng cứu hộ đang cố gắng khăc phục sự cố tại hiện trường.

Trước đó, vào ngày 17/7, chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị rơi ở miền Đông Ukraine trên hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur, khiến toàn bộ 298 người (15 thành viên tổ bay) thiệt mạng. 

Hà Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot