Sách lớp 5 dạy về phụ nữ mang thai: Đi ngược?

Ngày 22/09/2014 08:33 AM (GMT+7)

Theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình, những kiến thức được nêu trong bài hoàn toàn ngược với chủ trương đổi mới giáo dục Việt Nam.

Mở đầu cuộc trao đổi với PGS. TS Trịnh Hòa Bình, PV đặt ra giả thiết: Nếu ông có con đang học lớp  5, khi nghe con mình học thuộc lòng bài học có nội dung Phụ nữ mang thai cần làm gì? ông sẽ phản ứng như thế nào? Ông Trịnh Hòa Bình đã thẳng thắn bày tỏ qua điểm rằng, ông không đồng ý đưa nội dung Phụ nữ có thai vào sách giáo khoa lớp 5.

Sách lớp 5 dạy về phụ nữ mang thai: Đi ngược? - 1

PGS. TS Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện xã hội học)

Theo như ông Trịnh Hòa Bình phân tích, những kiến thức được nêu trong bài hoàn toàn ngược với chủ trương đổi mới giáo dục Việt Nam. Bởi, chủ trương hiện nay của chúng ta là, lược bỏ những kiến thức không cần thiết trong hệ thống giáo dục trong nhà trường để các môn học của các em đi vào thực tế hơn.

Do đó, ông cho rằng, những kiến thức về phụ nữ mang thai không phù hợp trong sách giáo khoa lớp 5. Những kiến thức đó không cần và không nên trang bị cho các em đang ở độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”. Ông nhận định rằng đây là một điển hình cho việc đưa nhầm kiến thức không cần thiết vào chương trình giáo dục hiện nay.

Việc cung cấp kiến thức về giới tính cho trẻ theo ông Trịnh Hòa Bình là cần thiết. Nhưng, cung cấp ở mức độ nào thì lại hoàn toàn phụ thuộc vào độ tuổi, tâm sinh lý của của trẻ ở giai đoạn đó và việc đó là không có hại.

Bởi, khi chúng ta biết giới hạn kiến thức về giới tính để trang bị cho trẻ thì nó hoàn toàn có lợi. Ví như học sinh lớp 5 tức là đã 10 tuổi, ở nhóm tuổi này nói chung đã biết nhận thức cho nên giáo dục giới tính cho trẻ không chỉ bó buộc trong phạm vi nhà trường mà mỗi người cha người mẹ cũng có trách nhiệm trong việc trang bị kiến thức và giáo dục giới tính cho con trẻ.

Tuy nhiên, ông Trịnh Hòa Bình không quên khuyến cáo tới các bậc phụ huynh là những kiến thức đó phải đảm bảo vừa đủ, đúng với độ tuổi của các em học sinh. Chẳng hạn như kiến thức về giới, về chức năng của giới nam, chức năng của giới nữ... chứ không phải là những kỹ năng, bài giảng về chuyện mang thai và chửa đẻ cũng như phải kiêng khem gì khi mang thai.

Những kiến thức về Phụ nữ mang thai nên làm gì? Ông Trịnh Hòa Bình cho rằng ở lứa tuổi học sinh THCS là hợp lý nhất thay vì nằm trong sách giáo khoa lớp 5. Vì, ở lứa tuổi này các em có quyền được biết những kiến thức về quá trình mang thai, quá trình hình thành nên con người và không ngoại trừ việc miêu tả khi mang thai người phụ nữ nên và không nên làm gì. Việc cung cấp kiến thức cho các em ở lứa tuổi này có vai trò quyết định trong việc điều chỉnh hành vi của trẻ ở tương lai.

Theo Đắc Chuyên - Lại Hà (Infonet)
Nguồn:

Tin liên quan