Sự thật về xà bông giảm béo

Ngày 08/01/2013 10:24 AM (GMT+7)

Tắm xà bông được quảng cáo là giảm béo, chị em không những bị phì thêm mà da còn bị "nhiều chuyện".

Giúp tiêu hao, đánh tan mỡ thừa chỉ qua mỗi lần tắm, những lời quảng cáo đầy hấp dẫn đó đã khiến nhiều chị em tìm đến xà phòng tắm giảm cân. Trên thực tế, sản phẩm này được quảng cáo một đằng nhưng công dụng lại một nẻo.

Giảm cân không qua phẫu thuật

Cùng là loại xà phòng (xà bông) giúp người sử dụng giảm cân song chúng được gọi bằng các tên khá lạ: xà phòng tắm ốm, xà phòng tắm gầy. Trên thị trường hiện đang tồn tại hai nhóm xà phòng.

Sự thật về xà bông giảm béo - 1
Đừng vội tin xà bông giảm cân

Loại thứ nhất được quảng cáo là xuất xứ từ Thái Lan, giúp giảm cân trực tiếp khi sử dụng. Loại thứ hai có nguồn gốc từ nước Pháp, chiết xuất từ tảo biển, giúp tẩy sạch tế bào chết trên da từ đó giúp da thẩm thấu tốt hơn công dụng từ kem tắm ốm hoặc mặt nạ tắm ốm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nếu sử dụng loại này thì cần mua trọn bộ sản phẩm thì mới thấy được công hiệu.

Các mặt hàng xà phòng giảm cân được giới thiệu với những lời “có cánh”: “Giúp đốt cháy chất béo và làm giảm lượng mỡ dư thừa trên cơ thể, cân đối thân hình thon gọn, hiệu quả rõ rệt trong vòng 7 ngày đầu và tiếp tục sau đó”, “Sản phẩm này được đánh giá vượt trội hơn hẳn các sản phẩm khác, khắc phục được nhược điểm của những phương pháp giảm cân khác thường để lại sẹo, vết thâm”….

Tìm đến một cửa hàng mỹ phẩm bán xà phòng giảm cân trên phố Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội), PV Chất lượng Việt Nam được nhân viên bán hàng giảng giải: thông thường cách giảm cân bằng thuốc sẽ khiến cơ thể mất nước, đi ngoài nhiều, thực tế chỉ là giảm cân ảo. Với xà phòng tắm giảm cân, người dùng dễ dàng đạt được vóc dáng như ý muốn một cách từ từ sau mỗi lần tắm.

Sản phẩm được giới thiệu là sản xuất tại Thái Lan, theo công nghệ của Mỹ. Theo đó, tần số sử dụng sản phẩm để tắm sẽ là 2 lần/ngày (sáng và tối). Thế nhưng khi được hỏi loại xà phòng này được chiết xuất từ chất gì thì tất cả các nhân viên tại đây đều… không biết. Liền đó, họ giới thiệu hàng loạt các sản phẩm khác như gel mát – xa giảm cân, kem đánh mỡ bụng. Nhân viên cũng cho biết, xà phòng tắm giảm cân thích hợp với giảm cân toàn thân còn các loại kem bôi hoặc gel thì thích hợp để giảm cân từng bộ phận. “Các dòng sản phẩm này tác động giảm cân qua da nên rất an toàn chứ không có nhiều tác dụng phụ như nhiều loại thuốc, thực phẩm giảm cân khác” (?!), nhân viên bán hàng nói thêm.

Công dụng…ngược

Sở hữu một thân hình thừa cân nên chị Hiền Trang (Hà Đông, Hà Nội) cũng đã tìm kiếm nhiều phương pháp để giúp cơ thể “mi nhon” hơn. Tuy nhiên, vì làm nghề nấu ăn nên việc hạn chế ăn uống đối với chị là điều không tưởng. Mải mê tìm kiếm các sản phẩm giảm cân và hỗ trợ giảm cân có mặt trên thị trường, chị Trang phát hiện ra xà phòng giảm cân. Vì tin rằng sản phẩm giúp tẩy rửa chất béo khiến cơ thể giảm cân từ từ, hiệu quả trong vòng 7 ngày nên chị nhanh chóng mua về sử dụng.

Sự thật về xà bông giảm béo - 2
Những hình ảnh làm "mờ mắt" chị em.

Chị phàn nàn: “Vì công việc khá bận rộn, sáng phải dậy rất sớm song tôi cũng cố gắng đảm bảo dùng sản phẩm để tắm 2 lần/ngày. Thế nhưng tắm đều đặn suốt một thời gian dài mà số cân nặng của tôi chẳng hề có chút thay đổi nào. Hơn nữa việc tắm loại xà phòng này khiến ra bị rít chứ không mềm mại như dùng sữa tắm thông thường”.

Cho rằng sản phẩm chỉ có công dụng “trời ơi” nên dù chưa tắm hết bánh xà phòng mới mua, chị Trang đã ngưng sử dụng sản phẩm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong những năm 1930, trên thế giới cũng từng có những loại xà phòng tắm được giới thiệu là có tác dụng giảm cân như: Fatoff, Fat-O-NO và La-Mar Reducing Soap. Nhưng chúng cũng chỉ chứa các thành phần chất làm sạch cơ thể như kali clorua.

Còn hiện nay, các dòng sản phẩm giúp giảm béo nhờ tác động qua da (trong đó có xà phòng tắm giảm cân) thường có thành phần như gừng, hồ tiêu, bùn núi lửa…

Ai cũng biết các loại thảo dược như gừng, hồ tiêu có tính nóng nên người bán đa phần dựa vào đó để quảng cáo rằng tinh chất của gừng, hồ tiêu trong sản phẩm sẽ giúp làm nóng cơ thể và làm tiêu hao mỡ thừa trong quá trình tắm. Thực tế là nếu sử dụng thường xuyên, hoạt chất của tiêu đen, gừng có thể kích ứng da, gây đỏ hoặc phồng rộp.

Nguy cơ dị ứng

Bác sỹ Lê Quang Lộc (Nguyên Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Xanh – Pôn HN) cho biết: Đây là dòng sản phẩm mới, khi chưa hiểu rõ về thành phần hóa chất, cơ chế tác dụng của nó lên cơ thể thì người dùng cần rất cẩn thận khi sử dụng.

“Tôi cho rằng việc giảm cân chỉ thông qua cọ xát trên da mà đã giúp làm tiêu mỡ, giảm béo thì cần đến những công nghệ rất tiên tiến hiện đại và cực kỳ tinh vi. Tôi chưa biết đến cơ chế nào giảm béo nào thần kỳ đến nỗi tạo ra các sản phẩm có giá thành rất rẻ mà lại chỉ bôi ngoài da mà không cần phối hợp tập luyện, hay chế độ dinh dưỡng hợp lý”, ông nói.

Người tiêu dùng cần phải biết rằng mọi hóa chất đều không an toàn tuyệt đối, chúng đều có tỷ lệ làm dị ứng cho da người, nếu như cơ địa của người đó dị ứng. Rất có thể các chất sử dụng chế tạo ra sản phẩm kia cũng sẽ khiến da người dị ứng, cho dù không phải ai cũng mắc phải.

Ông khuyên: “Trước khi mua, chị em hãy thận trọng, xem kỹ sản phẩm xem có đủ độ tin cậy không, sự sản xuất ấy có hợp pháp hay không, được cơ sở khoa học nào công nhận, trách nhiệm của nhà cung cấp sản phẩm đến đâu nếu có chuyện bất thường xảy ra khi dùng”.

Còn theo TS Ninh Thị Nhung (Phó Trưởng bộ  môn Dinh dưỡng và Vệ sinh an toàn thực phẩm, trường ĐH Y Thái Bình) thì nguyên tắc giảm cân là phải tạo ra cân bằng âm về năng lượng, nghĩa là năng lượng đầu vào phải ít hơn năng lượng đầu ra.

Để giảm cân bền vững và có hiệu quả, con người phải thực hiện chế độ ăn uống và luyện tập hợp lý, đồng thời, phải phối hợp nhiều biện pháp, thực hiện một cách thường xuyên chứ không đơn giản là chỉ thực hiện từng biện pháp riêng lẻ. Bà cũng cho rằng người tiêu dùng không nên dễ dãi tin theo các quảng cáo về nhiều dòng sản phẩm chưa rõ xuất xứ, chưa qua kiểm định chất lượng.

Tin tức đang được đọc nhiều nhất:

Theo Thanh Thu (VietQ)
Nguồn: