Sự thật xác chết đi lại, tìm đường về nhà ở Indonesia

Ngày 21/07/2014 12:14 PM (GMT+7)

Theo chuyên gia, bí quyết của thầy phù thuỷ nằm ở những nắm bột rắc lên xác chết.

Cuối tháng 6 vừa qua, nhiều trang tin quốc tế đã đăng tải loạt ảnh trong nghi lễ tưởng nhớ người đã khuất ở tỉnh Nam Sulawesi, Indonesia. Theo tập tục Ma’nene của người Baruppu tại huyện miền núi Tana Toraja, xác chết của những người thân trong gia đình, tổ tiên được những người còn sống đào lên, đem về nhà, thay quần áo mới để "gặp lại" người thân, họ hàng trong 3 ngày làm giỗ của họ.

Điều đáng kinh ngạc là pháp sư được mời đến có thể gọi linh hồn và khiến xác chết nằm yên trong quan tài có thể đi lại khắp làng. Tuy tập tục này khá phổ biến ở Indonesia nhưng cho đến nay, người dân bản địa cũng như nhà khoa học vẫn chưa lý giải được cụ thể về hiện tượng kỳ lạ này.

Câu chuyện ngày càng loan xa, gây hoang mang và sợ hãi cho nhiều người. Dư luận đặt dấu hỏi hoài nghi về tính xác thực của thông tin và tò mò về cơ chế khiến thây ma có thể đứng dậy, đi lại như người sống.

Sự thật xác chết đi lại, tìm đường về nhà ở Indonesia - 1

Sự thật xác chết đi lại, tìm đường về nhà ở Indonesia - 2

Tập tục kỳ lạ của người Baruppu tại huyện miền núi Tana Toraja, Indonesia

Để chấn an dư luân, mới đây các chuyên gia Indonesia đã đưa ra một số giả thuyết, dựa trên tài liệu thu thập được từ kinh nghiệm nghiên cứu của học giả trong và ngoài nước.

Được biết, những xác người còn nguyên vẹn, không bị phân hủy được tìm thấy ở giữa vùng núi cao phía nam tỉnh Sulawesi, Indonesia từ những năm 1905.

Theo các nhà khoa học, những xác chết này đã được ngâm ướp bằng thảo dược, khiến chúng vẫn giữ nguyên bộ dạng như khi còn sống, chỉ có da, mạch máu... khô quắt vào; lớp mỡ sẽ dần tiêu biến. Sau đó, xác chết được chôn ở vùng đất đặc biệt khiến chúng khó phân huỷ. 

Sự thật xác chết đi lại, tìm đường về nhà ở Indonesia - 3

Sự thật xác chết đi lại, tìm đường về nhà ở Indonesia - 4

Một số giả thuyết được đưa ra nhưng chưa thuyết phục được hoàn toàn dư luận

Lý giải cho hiện tượng xác chết đội mồ đứng dậy, chuyên gia cho rằng bí quyết của các pháp sư nằm ở những nắm bột họ rắc lên xác chết. Đây là những chất bột cực độc có thể khiến người sống đột tử và có thể tác động vào thần kinh người chết, khiến họ có thể hoạt động vô thức trong một khoảng thời gian nhất định. Loại bột này được chiết xuất từ những loại cây độc xung quanh vùng núi Tana Toraja và độc dược từ bọ cạp, ếch, rắn...

Tuy nhiên giả thuyết này vẫn chưa giải thích được lý do các xác chết lại tìm được đường về nhà, cũng như có thể cử động được chân tay sau một khoảng thời gian dài nằm trong quan tài.

Theo Anh Thư (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot