Tâm sự bố mẹ có con tự kỷ bị giáo viên ‘dạy’ bằng khúc cây

Ngày 24/07/2014 13:50 PM (GMT+7)

Các phụ huynh có con gửi ở ngôi trường này đều không thể tin các giáo viên lại dùng vũ lực để dạy con em của mình. Mong ước lớn nhất của họ là được nhìn thấy con mình được giống như những đứa trẻ bình thường khác.

Không tin nổi giáo viên dạy bằng vũ lực

Mấy ngày qua dư luận cả nước khá bức xúc về thông tin trường chuyên biệt Anh Vương (Cống Lở, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM) dạy trẻ tự kỉ bằng “khúc cây”.

Chị Nguyễn Thị Châm, bạn thân của mẹ cháu Trần Minh Sang (8 tuổi), cho biết, Sang là một trong những trường hợp có trong clip bị giáo viên “dạy” bằng vũ lực. Cha mẹ Sang là người Đà Nẵng, cưới nhau đã hơn mười năm. Anh chị vui mừng khi sinh được một đứa con trai. Tuy nhiên, khi Sang chưa kịp lớn, cha mẹ đã buồn bã khi phát hiện con trai có nhiều điểm bất thường. Sang được cha mẹ đưa đi khám và bác sĩ thông báo cháu bị bệnh tự kỉ.

Do công việc khá bận rộn, cha mẹ Sang đi khắp nơi làm ăn. Anh chị cũng biết rằng, mình không thể chăm sóc tốt cho đứa con bị tự kỉ nên lên mạng tìm kiếm thông tin về các trường dạy trẻ chuyên biệt. Sau nhiều ngày tìm hiểu, anh chị quyết định gửi Sang vào trường Anh Vương. Khi gửi, nhà trường yêu cầu cha mẹ không được đến thăm nhiều vì sợ cháu sẽ đòi theo về nhà. Do đó, cha mẹ Sang nhờ chị Châm hàng tháng đến trường thăm, nắm bắt tình hình về cháu bé.

Tâm sự bố mẹ có con tự kỷ bị giáo viên ‘dạy’ bằng khúc cây - 1

Các phụ huynh bức xúc vì con cháu được "dạy" bằng vũ lực

Khi xem clip và đọc thông tin trên báo, chị Châm vội vàng gọi điện cho cha mẹ của Sang thông báo sự việc. Bên cạnh đó, chị cũng đến trường nắm bắt tình hình, yêu cầu phía nhà trường phải giải trình về mọi việc. “Tôi không thể nào tin được, các giáo viên ở đây lại sử dụng vũ lực để dạy dỗ các kẻ tự kỉ như thế. Mặc dù tôi không phải là mẹ của Sang nhưng thấy cháu bị bệnh tôi rất thương. Tôi rất bức xúc về chuyện này”, chị nói.

Một trường hợp khác, chị Huỳnh Thị Châu Phi có con là Nguyễn Gia Huy (5 tuổi) được gửi ở trường Anh Vương. Chị Phi buồn rầu chia sẻ, khi Huy sinh ra cũng bình thường, giống như các đứa trẻ khác. Khi cháu lên 3 tuổi, có nhiều biển hiện bất thường, chị đưa con đi khám thì được chẩn đoán là mắc bệnh tự kỉ. Với lòng thương của một người mẹ, chị chăm sóc từng li, từng tí nhưng vẫn không giúp cháu được chút nào.

Được sự tư vấn của nhiều người, chị Phi lên mạng tìm hiểu thông tin về các trường dạy trẻ tự kỉ. Chị thấy trường Anh Vương tiếp nhận dạy dỗ các em học sinh chuyên biệt lại có danh sách ở bệnh viện nên tin tưởng gửi vào. “Khi gửi cháu vào trường, tôi hy vọng các giáo viên sẽ rèn luyện để cháu trở lại bình thường. Thế nhưng, không ngờ, các giáo viên ở đây lại sử dụng cách giáo dục phản khoa học là dùng bạo lực để dạy dỗ. Tôi không hiểu các cô giáo ở đây nghĩ gì mà lại làm như thế”, chị bức xúc.

Thèm con, cháu như những đứa trẻ bình thường

Đôi mắt buồn, ông Phạm Kim H. (tỉnh Long An, ông nội của cháu Kỳ Nam) chia sẻ: “Nó tội nghiệp từ khi mới lọt lòng. Cha mẹ chia tay khi chưa kịp biết nói. Vợ chồng tôi nuôi cháu nội và xem như là con của mình”. Khi Nam chừng một tuổi, ông nội phát hiện cháu mắc phải chứng bệnh tự kỉ. Dù gia đình không giàu có nhưng mong muốn Nam có thể giống như hàng triệu đứa trẻ khác, ông dành dụm tiền bạc gửi vào trường Anh Vương. “Mỗi tháng, tôi phải nộp học phí cho cháu 8 triệu, đó là chưa kể đến 5 triệu đồng một năm gọi là tiền xây dựng trường. Tôi không dám than mức học phí cao vì biết, dạy dỗ trẻ tự kỉ là rất khó khăn”, ông nói.

Trước đây, ông H. cũng từng thắc mắc tại sao mức học phí tại trường Anh Vương “chát” như thế. Ông Chu Văn Việt (44 tuổi), hiệu trưởng trường An Vương, cho hay, vì nhà trường có liên kết với Bệnh viện Nhi Đồng 1 để chữa bệnh cho các cháu. Từ đó, ông Hùng cũng không thắc mắc gì nữa.

Tâm sự bố mẹ có con tự kỷ bị giáo viên ‘dạy’ bằng khúc cây - 2

Một hình ảnh được cắt ra từ clip gây xôn xao dư luận

Lúc ông H. gửi cháu Nam vào trường, thấy cơ sở vật chất khá khang trang nên nghĩ đội ngũ giáo viên sẽ dùng chuyên môn “cảm hóa” đưa cháu trở lại bình thường. Giai đoạn đầu, ông đến thăm, thấy cháu có thể tự cầm muỗng, xúc cơm ăn thì rất mừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ông thấy cháu không có dấu hiệu hồi phục, thậm chí trở lại như cũ nên có nói chuyện thêm với ông Việt xem lại tình tình hình dạy các cháu thế nào. Lúc này, hiệu trưởng nói là dạy trẻ tự kỉ phải qua từng bước, không thể nôn nóng được.

Anh Đặng Văn Chỉnh (43 tuổi) cho hay, trước đây từng có một gia đình hạnh phúc cùng hai đứa con, một trai, một gái. Tuy nhiên, giữa hai vợ chồng có nhiều mâu thuẫn không thể giải quyết nên đành ly hôn. Bé gái theo mẹ và bé trai là Đặng Trung Hiếu (5 tuổi) theo cha. Do Hiếu không nói được nên anh Chỉnh gửi con vào trường chuyện biệt để học. “Trước đây, tôi gửi cháu một trường khác nhưng thấy không có dấu hiệu tốt nên mới chuyển sang trường Anh Vương, không ngờ con tôi học tại đây cũng không được yên thân”, người cha chia sẻ.

Anh Chỉnh làm nghề sửa xe, thu nhập hàng tháng không cao. Tuy nhiên, mong muốn con trai có thể giống như các đứa trẻ khác, có thể gọi mình một tiếng cha nên cố gắng dành dụm cho đi học ở trường. Thế nhưng, anh đau đớn khi biết được các cô giáo tại ngôi trường này sử dụng vũ lực thay chuyên môn để dạy các cháu. “Bây giờ, tôi phải tìm một trường khác cho cháu học để vui chơi với bạn bè chứ để ở nhà một mình tội nghiệp lắm!”, anh Chỉnh nói.

Nhật Huân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot