Thế giới đang thua trong trận chiến với Ebola

Ngày 03/09/2014 05:33 AM (GMT+7)

Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSSF) tuyên bố thế giới đang thất bại trong nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát của dịch sốt xuất huyết Ebola.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Liên Hiệp Quốc hôm 2/9, bà Joanne Liu, chủ tịch MSF, cảnh báo rằng các nhà lãnh đạo thế giới đang thất bại trong việc đối phó dịch Ebola, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực hết sức để đưa người và hàng viện trợ tới Tây Phi, AFP đưa tin.

“6 tháng sau khi dịch Ebola tồi tệ nhất trong lịch sử bùng phát, thế giới đang thua trong cuộc chiến để ngăn chặn nó. Các nhà lãnh đạo không thể kiểm soát mối đe dọa xuyên quốc gia này. Thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới về đại dịch vào ngày 8/8 đã không dẫn tới hành động quyết liệt, và các nước đã tham gia liên minh không hành động trên toàn thế giới”, Liu nói.

Thế giới đang thua trong trận chiến với Ebola - 1

Nhân viên y tế Liberia đeo các thiết bị bảo hộ trước khi khiêng xác của một người nghi nhiễm virus Ebola tại thủ đô Monrovia hôm 29/8. Ảnh: AP

Liu kêu gọi cộng đồng quốc tế tài trợ tiền để mua thêm giường cho hệ thống bệnh viện dã chiến ở Tây Phi, đưa thêm người có chuyên môn và triển khai các phòng thí nghiệm di động tới Guinea, Sierra Leone và Liberia.

MSF khẳng định trong một thông cáo mà họ công bố trong cuộc họp báo rằng cuộc khủng hoảng đang trở nên cấp bách ở Monrovia, thủ đô của Liberia. Ở đây nhà chức trách cần tới 800 giường để đối phó dịch.

“Hàng ngày chúng tôi phải đưa người ốm ra khỏi giường vì tình trạng quá tải. Tôi buộc phải nói với các tài xế xe cứu thương rằng họ phải gọi tôi trước khi đưa bệnh nhân tới, bất kể tình trạng sức khỏe của họ thế nào, bởi chúng tôi không thể tiếp nhận bệnh nhân”, Stefan Liljegren, một chuyên gia của MSF tại Monrovia, kể.

Theo MSF, các trung tâm điều trị bệnh nhân Ebola của họ ở Liberia và Sierra Leone đều quá tải, trong khi người dân vẫn tiếp tục chết trong cộng đồng.“Những thi thể nhiễm virus Ebola đang thối rữa trên các đường phố tại Sierra Leone”, tuyên bố của MSF nêu rõ. 

Đại dịch sốt xuất huyết Ebola đã đoạt mạng 1.552 người và xâm nhập vào cơ thể 3.062 người trên toàn thế giới, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới.

Theo Kim Ngân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch Ebola