Trẻ ăn vặt trước cổng trường: Lỗi tại ai?

Ngày 21/09/2014 14:52 PM (GMT+7)

Năm học mới vừa khởi động, các dịch vụ bán đồ ăn, nước uống tại cổng trường học lại bắt đầu nhộn nhịp. Đặc biệt, trường tiểu học, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ bán tràn lan tiềm ẩn nguy hiểm đối với các em nhỏ.

Đi vòng quanh vài trường học trên địa bàn Hà Nội đều dễ dàng bắt gặp hàng quán bày bán la liệt. Trung bình có từ 3 – 5 quán với các đồ ăn vặt trước cổng trường như: bánh mì, xúc xích, cá viên, quẩy, bò khô, nước hoa quả… Đặc biệt là không thiếu thực phẩm đóng gói có xuất xứ Trung Quốc không ghi rõ ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng.

Đồ ăn không thiếu

Trước cổng một số trường tiểu học ở Hà Nội như Nguyễn Trãi, Thành Công... nhiều cửa hàng bán đồ ăn vặt cho học sinh được mở ra. Cùng với đó là la liệt các loại món ăn màu sắc rực rỡ, bắt mắt được bày vào rổ, mẹt. Những loại như ô mai mận, mơ, đào... được đóng gói trong bao bì giấy kín với đủ loại hình thù dễ thương. Còn lại những đồ ăn như cốm, bim bim, đồ khô... được cho vào túi nilon. Tất cả đều được bán với giá rất "học sinh" từ 1.000-3.000 đồng.

Trẻ ăn vặt trước cổng trường: Lỗi tại ai? - 1

Bên cạnh sách vở, từng thúng mẹt bán đồ ăn không rõ nhãn mác bán la liệt trước cổng trường.

Không dừng lại ở món đóng gói không rõ nhãn mác, đồ ăn, nước uống phục vụ ngay tại chỗ trước cổng trường cũng đáng báo động.

Theo nghi nhận của PV, ở một số cổng trường xuất hiện các “ chợ ẩm thực” họp ngay dưới lòng đường. Các hàng quán này cứ “đến hẹn lại lên”, lúc nào cũng sẵn sàng nguồn hàng để phục vụ.

Tại cổng trường THCS Vân Phú, Hà Nội, vừa đến giờ tan học, các cửa hàng lưu động tấp vào vỉa hè thu hút rất nhiều học sinh vây quanh. Những đồ ăn, thức uống bán có giá mềm mại rất "học sinh" không khiến nhiều người lớn phải giật mình: 2.000đồng/que nem chua rán trong chảo dầu mỡ sử dụng không biết bao nhiêu lần, cùng giá 2.000 đồng có thể mua được một lọ nước hoa quả với đủ màu sắc rất hấp dẫn.

Cách cổng trường học không xa, khu vực chơcũng thu hút rất nhiều các em nhỏ trong khu vực. Theo quan sát, tại một quán nước, những cây mía được cạo sạch vỏ để phục vụ cho “thượng đế nhí" được quăng vứt trên mặt đất mặc cho người dân đi lại, bụi bẩn bám vào. Đặc biệt, những cây mía và máy ép mía là tâm điểm của ruồi nhặng. Chủ quán thì vẫn làm ngơ mang ra bán từng cốc nước mía sóng sánh. 

Phụ huynh có lỗi?

Chị Mai Hà (Đống Đa, Hà Nội) có con đang theo học tại trường tiểu học N.Đ.C. Lâu nay chị cứ đinh ninh ở trường con được uống sữa đầy đủ vào đầu buổi chiều khi ngủ dậy. Thế nhưng, một lần chị Hà tá hỏa phát hiện trong cặp sách cậu bé có gói đồ ăn "made in China".

Vì là con trai nên chị Hà lâu nay quán triệt không cho con tiền tiêu vặt ở trường nếu không có lý do chính đáng. Vậy thì lấy tiền ở đâu ra để thằng bé mua đồ ăn này. Tra vặn mãi chị Hà mới biết, thay vì uống sữa như các bạn, con chị lại để dành mang ra cổng trường để trao đổi với gánh hàng rong. Tùy theo "cảm hứng" ăn uống từng hôm mà cu cậu đổi lấy bò khô, cá khô, xúc xích...

Cùng chung cảnh ngộ, chị Hồng Chuyên (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng đau đầu vì con trai thuộc hội "Thích Ăn Vặt" ở trường dù đã học sang cấp 2. Ba mẹ không cho tiền nhưng mỗi lần ông bà nội ngoại lên chơi cậu bé đều thủ thỉ xin mấy nghìn với lý do: "Nhiều hôm cháu học về đói mà không có gì ăn".

Trẻ ăn vặt trước cổng trường: Lỗi tại ai? - 2

Từng cây mía cạo vỏ vứt chỏng chơ bên đường (Ảnh Hoàng Điệp).

Mặc cho ba mẹ giải thích đến quát mắng, thỉnh thoảng cậu bé vẫn được thỏa đam mê ăn uống với những đồ ăn trước cổng trường quen thuộc như bánh khoai, nem rán... hay thủ sẵn trong túi những chiếc kẹo mọi hình thù.

Trong khi nhiều bậc phụ huynh sốt ruột vì con ăn phải thực phẩm không đảm bảo chất lượng thì lại có nhiều cha mẹ lại khá xuề xòa. Thậm chí, ngay trong chính gia đình cũng có sự mâu thuẫn về cách chiều con. Chị Mai Hà không chỉ lo cho con mà còn "mệt" luôn cả chồng khi thỉnh thoảng chiều đón con học về lại mua cho cu cậu vài thức ăn nhanh tại cổng trường. Chị phản ứng lại thì bị gạt ngay: "Con đói. Với lại ăn một cái thì chết ai".

Theo Sở Y tế Hà Nội, thức ăn đường phố chứa nhiều loại độc tố như E.coli, chì, thủy ngân…là nguyên nhân dẫn tới nhiều bệnh về tiêu hóa nếu như học sinh ăn phải.

Thành phần dinh dưỡng trong các loại thực phẩm này hầu như không có và được sử dụng từ những nguyên liệu không an toàn. Do bộ phận tiêu hóa, hấp thu của trẻ vẫn trong giai đoạn phát triển nên chất độc này vô cùng nguy hại.

Về phía nhà trường, cô Phạm Thị Yến - Hiệu trưởng trường tiểu học Thành Công B cho biết, lâu nay, trường luôn quan tâm, thường xuyên họp và báo cáo tình hình với Ủy ban phường, cùng phường tuyên truyền các hàng quán không bán các sản phẩm không đảm bảo chất lượng cho học sinh.

Đồng thời, Nhà trường làm việc trực tiếp với các hàng quán này một cách cởi mở và cũng nhận được phản ứng đồng tình, tích cực của các tiểu thương.

"Đặc biệt, Ban giám hiệu thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho học sinh không mua và ăn các đồ ăn mất vệ sinh trước cổng trường. Đối với phụ huynh, nhà trường phổ biến không cho con em tiền tiêu vặt mà phải chuẩn bị đồ ăn đầy đủ cho các con", cô Yến cho biết thêm.

Tình trạng hàng quán bán trước cổng rất phổ biến, nơi nào cũng có và đây cũng là bài toán khó cho mỗi trường và chính quyền địa phương. Điều quan trọng nhất, các bậc phụ huynh nên quan tâm đến các em, không cho con tiền tiêu vặt, không mua cho con cũng như dặn dò con tuyệt đối không ăn hàng quán trước cổng trường.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan