Trẻ ngộ độc Paracetamol vì tưởng là kẹo

Ngày 24/04/2014 17:43 PM (GMT+7)

Khoa Cấp cứu hồi sức, BV Nhi đồng 1 (TPHCM) vừa cứu sống bệnh nhi 10 tuổi bị ngộ độc thuốc Paracetamol.

Bệnh nhi là cháu N.T.T, 10 tuổi ở Đức Huệ, Long An, được đưa đến khoa Cấp cứu hồi sức, BV Nhi đồng 1 trong tình trạng lừ đừ, nôn ói, chóng mặt, mạch nhanh, tay chân quờ quạng, huyết áp trong giới hạn bình thường.

Qua khai thác người nhà bệnh nhi được biết, trước đó một ngày em tự uống 40 viên thuốc coldfed để trên bàn, mỗi viên chứa paracetamol 400mg, chlorpheniramine 2mg. Số thuốc này mẹ em mua về dự trữ sẵn trong nhà để trị nhức đầu, cảm cúm. Bé T vốn có tiền sử bị động kinh từ lúc 19 tháng và chậm phát triển tâm thần. Em cho biết lý do em uống thuốc vì tưởng đó là kẹo. 

Trẻ ngộ độc Paracetamol vì tưởng là kẹo - 1

Hiện bé T đã ổn định và qua cơn nguy kịch (Ảnh bác sĩ chụp)

Sau 2 giờ uống thuốc, bé T có biểu hiện nôn ói, mệt. Người nhà phát hiện thấy các biểu hiện bất thường đó đã đưa em vào bệnh viện địa phương.   

Tại đây, T được bác sĩ xử trí rửa dạ dày, uống thuốc giải độc N-acetyl cystein nhưng tình trạng diễn tiến không thuận lợi. Bệnh nhi có dấu hiệu càng mệt hơn, nôn ói nhiều. Các xét nghiệm máu cho thấy men gan tăng rất cao hơn 2000 đv/L (bình thường dưới 40-50 đv/L). Bệnh nhi được cấp tốc chuyển lên BV Nhi đồng 1.

Ngay sau khi tiếp nhận, bé T đã được các bác sĩ tại BV Nhi đồng 1 rửa dạ dày lần hai, tiếp tục cho thuốc giải độc N-acetyl cystein dạng truyền tĩnh mạch, truyền dịch dinh dưỡng.

 Sau 1 tuần điều trị, tình trạng của em cải thiện dần, tỉnh táo trở lại. Bệnh nhi được khám thêm chuyên khoa nội thần kinh và tư vấn với bác sĩ tâm lý.

  Bác sĩ cho biết, Paracetamol là một thuốc hạ sốt thông thường nhưng có thể gây ngộ độc nặng nếu sử dụng không đúng chỉ định, đúng liều. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại dược phẩm có phối hợp Paracetamol nên mọi người cẩn thận đọc kỹ thành phần trước khi dùng để tránh ngộ độc đáng tiếc. Nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ.  Liều Paracetamol cho mỗi lần uống là 10-15mg/kg, liều tối đa cho 1 ngày là 40-60mg/kg. Liều ngộ độc là 140mg/kg.

Cha mẹ cần lưu ý để thuốc ngoài tầm với của trẻ, hoặc để trong tủ có khóa, kể cả các loại thuốc thông thường sử dụng trong gia đình.

Bình Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan