Rét đậm kéo dài 6-7 ngày nữa

Ngày 07/01/2013 13:53 PM (GMT+7)

Các tỉnh Bắc Bộ liên tục có không khí lạnh tăng cường khiến tình trạng rét đậm, rét hại còn kéo dài trong 6 – 7 ngày nữa.

Trong suốt một tuần vừa qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh nên ở các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ đến giờ đã xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng (từ ngày 30/12/2012), nền nhiệt trung bình ngày phổ biến khoảng 11 – 14 độ C, vùng núi khoảng 7 – 10 độ C, một số nơi ở vùng núi cao nhiệt độ trung bình ngày thấp dưới 3 độ C như Sa Pa (0,5 độ C), Mẫu Sơn (0,1 độ C)… Một số nơi vùng núi cao đã xuất hiện băng giá. Cũng ngay từ những ngày đầu năm, biển Đông đã đón cơn bão đầu tiên trong năm, cơn bão số 1 với quỹ đạo hướng về quần đảo Trường Sa và vùng biển các tỉnh Nam Bộ. Bão số 1 đã gây ra mưa to và gió mạnh cho khu vực quần đảo Trường Sa và hiện đang di chuyển chậm, với từng đám mây đối lưu liên tục gây mưa rải rác cho các tỉnh Nam Bộ.

Hiện nay, không khí lạnh đang tiếp tục được tăng cường khiến Bắc Bộ và bắc Trung Bộ có lúc có mưa và mưa nhỏ; các tỉnh trung Trung Bộ có mưa và mưa rào trên diện rộng. Trong khoảng 2 – 3 ngày tới, nền nhiệt độ ở các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ có xu hướng tăng chậm và nhiệt độ trung bình ngày vẫn ở mức dưới 13 độ C, ngưỡng rét đậm, rét hại. Dự báo, khoảng đêm mùng 8 gần sáng ngày 09/01 sẽ có thêm một đợt không khí lạnh tăng cường xuống nước ta do vậy tình trạng rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền Bắc sẽ còn tiếp diễn cho đến khoảng ngày 13 và ngày 14 tháng 1 năm 2013. Như vậy nhiều khả năng đợt rét đậm, rét hại diện rộng này sẽ còn kéo dài thêm khoảng 6 – 7 ngày nữa. Riêng vùng núi cao Điện Biên – Lai Châu hầu như ít ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại lần này nên nhiệt độ vẫn ở mức trên 20 độ C, trời mát.

Sáng nay, bão số 1 cách đảo Côn Đảo khoảng 290km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10km. Trong 2 – 3 ngày tiếp theo, bão số 1 tiếp tục di chuyển chậm theo hướng Tây Nam và suy yếu dần. Bão số 1 sẽ tiếp tục gây gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9 cho khu vực vùng biển giữa Bình Thuận – Cà Mau và Malaysia, bao gồm cả vùng biển Tây Nam quần đảo Trường Sa. Đồng thời, mây đối lưu ở rìa phía Bắc của bão số 1 gây mưa dông gián đoạn cho các tỉnh Nam Bộ và giữ cho nền nhiệt ở mức thấp trong 2 – 3 ngày đầu tuần. Sau đó, nửa cuối tuần, khi bão số 1 suy yếu hoàn toàn, trời lại chuyển nắng trên khu vực Nam Bộ và nhiệt độ lại tăng nhẹ lên mức 32 – 33 độ vào cuối tuần.

Thời tiết trong tuần trên cả nước:

- Bắc Bộ và bắc Trung Bộ: Có mưa nhỏ vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 9 – 13 độ C; nhiệt độ cao nhất 11 – 16 độ C, riêng khu vực Điện Biên – Lai Châu nhiệt độ cao nhất 22 – 26 độ C.

- Khu vực trung Trung Bộ: Có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Nhiệt độ thấp nhất 15 – 19 độ C. Nhiệt độ cao nhất 21 – 25 độ C.

- Khu vực nam Trung Bộ và Nam Bộ: Có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 21 – 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 26 – 30 độ C.

Tin tức đang được đọc nhiều nhất:

Theo Hoàng Lâm (TTKTTV)
Nguồn: